วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เลือกท้องถิ่นส.ค. คสช.จ่อปลดล็อก

เลือกท้องถิ่นส.ค. คสช.จ่อปลดล็อก
โพสต์ทูเดย์  ฉบับวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

          โพสต์ทูเทย์ - กกต.คาดเลือกตั้งท้องถิ่นกลางเดือน ส.ค.นี้ "วิษณุ" ขานรับเตรียมปลดล็อกหาเสียงได้เดือน มิ.ย.
          นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำส่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในวันที่ 28 ก.พ.ตามที่ได้สัญญากับรัฐบาลไว้ และน่าจะเสนอเข้า สนช.ได้ประมาณปลายเดือน มี.ค. และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดคงประกาศใช้ปลายเดือน มิ.ย. โดยเป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่น ชุดแรกจะเกิดขึ้นประมาณกลางเดือน ส.ค. 2561
          ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นนั้น กกต.ได้พิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างรอบคอบและให้มีการแก้ไขในรายละเอียดบางประการเพื่อให้กฎหมายที่จะนำมาใช้เกิดผลดีที่สุด โดยมี 5 ประเด็นน่าสนใจ ดังนี้ 1.กำหนดให้วาระการดำรงตำแหน่งของผู้บริหารและสภาท้องท้องถิ่นเริ่มต้นและสิ้นสุดพร้อมกัน 2.กรณีมีการลาออกก่อนครบวาระ ห้ามทำกิจกรรมที่นำไปสู่การหาเสียง ใช้งบประมาณของท้องถิ่นก่อน 90 วันก่อนการลาออก ยกเว้นกรณีเป็นการบรรเทาทุกข์จากภัยธรรมชาติ
          ประเด็นที่ 3.กำหนดรูปแบบการหาเสียงคล้ายคลึงกับการเลือกตั้ง สส. คือต้องจัดทำป้ายในขนาดและจำนวน และติดไว้ในสถานที่ที่ กกต.กำหนดเท่านั้น 4.กำหนดจำนวนผู้ช่วยหาเสียงในสัดส่วนที่เหมาะสม ป้องกันการซื้อเสียง 5.ห้ามใช้มหรสพในการหาเสียง
          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าในปีนี้จะ มีเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งแน่นอนต้องมีการปลดล็อกคำสั่ง คสช.ประมาณเดือน มิ.ย.น่าจะปลดล็อกได้แล้ว ส่วนความพร้อมการจัดเลือกตั้งกระทรวงมหาดไทยจะดูความยากง่าย โดยหารือกับ กกต.เพื่อดูเรื่องการแบ่งเขตการเลือกสมาชิก
          ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ โฆษกคณะกรรมาธิการร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาในส่วนของค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองและเห็นควรให้ กกต.เป็นผู้กำหนด ส่วนการตัดสิทธิบุคคลที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งนั้นยังเห็นแย้งอยู่ จึงต้องพูดคุยกันในที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 22 ก.พ.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น