วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

'อภิสิทธิ์' หนุนกระจายอำนาจ ชี้ถึงเวลาเลือกตั้งผู้ว่าฯโดยตรง

'อภิสิทธิ์' หนุนกระจายอำนาจ ชี้ถึงเวลาเลือกตั้งผู้ว่าฯโดยตรง 
มติชน  ฉบับวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

          เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีปัญหาเพื่อให้ผู้มีอำนาจพิจารณาให้มีข้อยุติ กรณีที่นายกองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ถูกคำสั่งแขวนตามมาตรา 44 โดยมีรองนายกฯรักษาการแทน แต่ขณะนี้ อปท.หลายแห่งที่ผู้บริหารถูกพักงานได้หมดวาระ 4 ปีแล้ว ดังนั้นจะต้องพิจารณาให้ชัดเจนว่าควรให้บุคคลใดรักษาการหรือปฏิบัติหน้าที่นายก อปท. เพื่อให้มีความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติจะสอบถามประธานที่ประชุม กท.กลาง หลังจาก กกต.เห็นว่าควรให้ปลัดเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่นายก อปท.ชั่วคราว ขณะที่จังหวัดแจ้งให้รองนายก อปท.ทำหน้าที่ต่อไป ส่วนอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นระบุว่า กรณีนายก อปท.ที่ครบวาระและไม่ถูกคำสั่งระงับให้ทำหน้าที่ต่อไป เว้นแต่นายก อปท.ที่ถูกมาตรา 44 สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ควรให้ปลัด อปท.ปฏิบัติหน้าที่แทนนายก แต่ล่าสุดยังไม่มีความชัดเจน
          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า แนวโน้มในการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิก อปท.ที่จะหมดวาระพร้อมกันทั่วประเทศในเดือนพฤษภาคมนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมาย และต้องติดตามการปลดล็อกการเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ทำให้ขณะนี้มีหลายปัจจัยที่ไม่ชัดเจน โดยเฉพาะการคลี่คลายคำสั่งจากกรณีผู้บริหาร อปท.หลายรายโดนคำสั่งพักงานตามมาตรา 44 ทั้งนี้หากมีการเลือกตั้งพรรคพร้อมสนับสนุนผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่สมัครในนามพรรค ซึ่งขณะนี้หลายจังหวัดมีความพร้อม ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.มีผู้สมัครในนามพรรคอีกหลายรายที่จะพิจารณาส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง
          "สำหรับแนวทางการปฏิรูปท้องถิ่น พรรคยืนยันเรื่องการกระจายอำนาจมาโดยตลอด และไม่เห็นด้วยกับการยุบองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตามเกณฑ์ประชากรและรายได้ รวมถึงการควบรวมก็ควรเป็นไปตามความจำเป็นของพื้นที่ และความสมัครใจ นอกจากนั้นไม่เห็นด้วยกับการลดสมาชิก อบต.เหลือหมู่บ้านละ 1 คน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เนื่องจากที่ผ่านมามีสมาชิก อบต. 2 คนก็เหมาะสมแล้ว ขณะที่พรรคมีแนวทางจะให้สมาชิก อบต.ในหมู่บ้านมีสัดส่วนชาย 1 คน และหญิง 1 คน ส่วน อบจ.ก็ควรมีอำนาจหน้าที่มากขึ้น และบางจังหวัดก็ถึงเวลาที่จะต้องมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น