วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

แฉปม'แก้แบบ'บ่อขยะทต.นาแก ผู้ว่าฯลั่นฟันไม่เว้นเอี่ยวทุจริต72ล.

แฉปม'แก้แบบ'บ่อขยะทต.นาแก ผู้ว่าฯลั่นฟันไม่เว้นเอี่ยวทุจริต72ล.
มติชน ฉบับวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

          จากกรณีตัวแทนชาวบ้าน ต.นาเลียง อ.นาแก จ.นครพนม เรียกร้องให้ตรวจสอบปัญหาทุจริตโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย กลุ่มพื้นที่ 3 ที่สร้างด้วยงบประมาณกว่า 72 ล้านบาท ของเทศบาลตำบลนาแก ในพื้นที่บ้านโพนสวรรค์ หมู่ 7 ต.นาเลียง ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2554 แต่หลังจากเดินเครื่องใช้งานเพียง 2 ปี ทางเทศบาลตำบลนาแกได้หยุดเดินเครื่อง เนื่องจากมีปัญหาค่าใช้จ่ายไม่คุ้มทุน ถูกปล่อยร้างมานานกว่า 5 ปี สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้าไปตรวจสอบและชี้มูลว่าทำให้ทางราชการได้รับความเสียหาย มีคำสั่งให้คืนเงิน 72 ล้านบาท รวมทั้งดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนดำเนินคดีทั้งอาญาและแพ่งนั้น
          เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นายอาทิตย์ วงศ์แก้ว นิติกรชำนาญการ เทศบาลตำบลนาแก เผยว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนออกเป็น 2 ส่วน คือสอบในเรื่องของละเมิด หรือความผิดทางแพ่ง และการตั้งคณะกรรมการสอบในเรื่องของวินัย หรืออาญาตามกฎหมาย ซึ่งทั้ง 2 แนวทางพบว่ามีการสอบสวนเอาผิดอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาแก อดีตปลัดเทศบาลตำบลนาแก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะเป็นผู้เสนอขออนุมัติโครงการ
          "ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบปัญหาสำคัญในขั้นตอนของการก่อสร้าง เนื่องจากทางเทศบาลตำบลนาแกมีการดำเนินการแก้แบบโครงการก่อสร้าง จากที่เคยทำการสำรวจ ความเหมาะสมจากหน่วยงานเกี่ยวข้องทุกขั้นตอน แต่มีการแก้แบบภายหลัง เดิมไม่มีเครื่องจักร แต่หลังแก้แบบใหม่ ได้นำเครื่องจักรเข้ามาเพิ่ม แต่ไม่ได้มีการนำเสนอเพื่อสำรวจความเหมาะสมอีกรอบ ซึ่งถือว่าผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ทำให้เกิดปัญหาเนื่องจากเครื่องจักรไม่สามารถทำงานได้จริงตามวัตถุประสงค์ กลายเป็นปัญหาถึงปัจจุบัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะได้มีการนำมาหารือในการสอบสวนเอาผิด เกี่ยวกับเรื่องละเมิดและเรื่องทางวินัย" นายอาทิตย์กล่าว
          ด้านนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าหากพบใครมีความผิดในการทุจริต หรือมีส่วนได้เสีย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้บริหาร จะต้องถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีละเว้น และขอให้มั่นใจทางจังหวัดทำงานตรงไปตรงมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น