วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สกัดลูกเล่น -แทงกั๊กเลือกท้องถิ่น กกต.ชงกฎหมายให้ครม.28ก.พ.-'วิษณุ'ยันจัดปีนี

สกัดลูกเล่น -แทงกั๊กเลือกท้องถิ่น กกต.ชงกฎหมายให้ครม.28ก.พ.-'วิษณุ'ยันจัดปีนี
ข่าวสด (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

          เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่าในการประชุมกกต.เมื่อวันที่ 20 ก.พ. สำนักงานกกต.ได้นำเสนอร่างพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย จำนวน 3,847 คนและนำมาปรับปรุงเป็นร่างล่าสุด เพื่อเสนอขอความเห็นชอบต่อกกต. และคาดว่าจะนำส่งคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายในวันที่ 28 ก.พ. จากนั้นครม.คงใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการตรวจสอบความถูกต้องสอดคล้องกับร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกา และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และน่าจะเสนอเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ประมาณปลายเดือนมี.ค. โดยสนช.จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 60 วัน ขั้นตอนการทูลเกล้าฯประมาณ 30 วัน ซึ่งเร็วที่สุดที่กฎหมายประกาศใช้ได้ คือปลายมิ.ย.นี้ หลังจากนั้นหากรัฐบาลเห็นชอบว่าพื้นที่ใดควรมีการเลือกตั้ง กกต.จะใช้เวลาประมาณ 45 วันในการดำเนินการ ซึ่งเป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นชุดแรกจะเกิดขึ้นประมาณกลางเดือนส.ค.2561
          สำหรับความน่าสนใจของกฎหมายฉบับดังกล่าว เช่น กำหนดให้วาระการดำรงตำแหน่งของผู้บริหารและสภาท้องท้องถิ่น เริ่มต้นและสิ้นสุดพร้อมกัน ดังนั้นการเลือกผู้บริหารและสภาท้องถิ่น จะกระทำในวันเดียวกัน ไม่เกิดภาวะเหลื่อมล้ำ ไม่มีการแทงกั๊ก พอลงผู้บริหารไม่ได้ก็มาลงสภาท้องถิ่นและประชาชนก็สะดวก มาใช้สิทธิ์พร้อมกันได้ในคราวเดียว, การกำหนดให้กรณีมีการลาออกก่อนครบวาระห้ามทำกิจกรรมที่นำไปสู่การหาเสียงใช้งบประมาณของท้องถิ่น สร้างความได้เปรียบต่อคู่แข่งย้อนหลังไป 90 วันก่อนการลาออก ยกเว้นกรณีการบรรเทาทุกข์จากภัยธรรมชาติ ดังนั้นลูกเล่นลาออกก่อนครบวาระ พาหัวคะแนนไปเที่ยว พากลุ่มแม่บ้านไปทัศนศึกษา เที่ยวฟรีมีตังค์ทอนจะไม่สามารถกระทำได้อีก
          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อกฎหมายประกาศใช้ กระทรวงมหาดไทยจะยืนยันว่าสามารถจัดเลือกตั้งได้ ขอเวลาเขา 45 วันเท่านั้น วันที่ 46 ก็เลือกตั้งได้ ซึ่งอยู่ที่นโยบายจะให้เลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใดก่อน จึงยังตอบไม่ได้ว่าจะเลือกตั้งเดือนส.ค.หรือก.ย. แต่เป็นไปได้ว่าในปีนี้จะมีเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อถามว่าแสดงว่าต้องมีการปลดล็อกคำสั่งคสช.เกี่ยวกับการทำกิจกรรมการเมืองก่อน นายวิษณุตอบว่า แน่นอน ประมาณเดือนมิ.ย.น่าจะปลดล็อกได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น