วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

โยนท้องถิ่นดูแลท่าเรือร้าง

โยนท้องถิ่นดูแลท่าเรือร้าง
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

          นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรม เจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า จท.ได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหาท่าเรือที่ยังขาดการบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจำนวน 9 แห่งแล้วแบ่งเป็น ท่าเรือขนาดเล็ก 6 แห่ง ได้แก่ 1.ท่าเรือคลองสามเสียม จ.ชุมพร 2.ท่าเรือหมู่ 3 จ.นครศรีธรรมราช 3.ท่าเรือบ้านคลองดิน เหนียว จ.พังงา 4.ท่าเรือบ้านอันเป้า จ.พังงา 5.ท่าเรือบ้านหินกอง จ.พังงา และ 6.ท่าเรือคลองเขม้า จ.กระบี่ และท่าเรือขนาดใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ 1.ท่าเรือคลองใหญ่ จ.ตราด 2.ท่าเรือศาลาลอย จ.พระนครศรีอยุธยา และ 3.ท่าเรือคลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยในส่วนของท่าเรือขนาดเล็กได้ส่งมอบให้องค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ไปบริหารจัดการแล้ว 5 แห่ง เหลือเพียงท่าเรือหมู่ 3 จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้ประสานไปยังกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้ช่วยเร่งรัดให้ อปท. เข้ามาบริหารจัดการโดยเร็วที่สุดแล้ว
          นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า สำหรับท่าเรือขนาดใหญ่ จท. จะจ้างที่ปรึกษาในรูปแบบของคณะกรรมการมาดำเนินการศึกษาแนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมทั้งเรื่องอัตราค่าเช่า ค่าธรรมเนียม และระยะเวลาการให้เช่า โดยเบื้องต้น จท. ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เกี่ยวกับการให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐหรือพีพีพีแล้วเพื่อหาเอกชนเข้ามาบริหารจัดการท่าเรือโดยเฉพาะในส่วนของท่าเรือคลองใหญ่ซึ่งเป็นท่าเรือพาณิชย์อเนกประสงค์ที่ให้บริการได้ทั้งขนส่งสินค้า และขนส่งผู้โดยสาร โดยจากการประเมินร่วมกับ สคร. เห็นว่ามีมูลค่าการลงทุนเกินกว่า 1,000 ล้านบาท ดังนั้นต้องดำเนินการแบบพีพีพีแน่นอน
          นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการศึกษาแนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมอาจต้องใช้เวลา 2-3 ปี กว่าจะแล้วเสร็จดังนั้นจะหารือกับกรมธนารักษ์ถึงการบริหารท่าเรือให้เกิดประโยชน์ในระยะสั้นเพื่อกำหนดเป็นแนวทางแก้ปัญหาบริหารจัดการท่าเรือ 3 แนว ทาง ได้แก่ 1.ให้ อปท. บริหารจัดการโดยทำสัญญาปีต่อปี 2.ให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) บริหารจัดการไปก่อน และ 3.ให้เอกชนบริหารจัดการในลักษณะเช่าชั่วคราวปีต่อปี คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ ก่อนเสนอ รมช.คมนาคม พิจารณาต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น