วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กรมอุทยานฯโวยถูกเจียดรายได้โปะอปท.40%

กรมอุทยานฯโวยถูกเจียดรายได้โปะอปท.40%
กรุงเทพธุรกิจ  ฉบับวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๐

          กรมอุทยานแห่งชาติฯ โวยการแบ่งเงินรายได้จากอุทยานแห่งชาติ40% เข้าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระบุกระทบการพัฒนาอุทยานแห่งชาติและการดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ เหตุเงินจากภาครัฐมีไม่เพียงพอ ขณะที่ อปท. ได้รับเงินสนับสนุนจากหลายส่วนอยู่แล้ว
          นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีข่าวว่าคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) มีมติเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2559 เห็นชอบให้เสนอ กระทรวงมหาดไทย แก้กฎหมายมหาดไทยให้แบ่งเงินรายได้ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จากเดิม 5% เพิ่มเป็น  40% หรือเรียกเพิ่มขึ้น มากถึง 8 เท่า ว่า จะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่จะนำเงินรายได้อุทยานแห่งชาติมาเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการหรือเงินช่วยเหลือให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในการคุ้มครอง ดูแล รักษาอุทยานแห่งชาติและทรัพยากรธรรมชาติให้ คงอยู่ ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ที่สำคัญอุทยานแห่งชาติบางแห่งไม่สามารถเปิดบริการประชาชนได้ตลอดทั้งปีบางช่วงฤดูกาลอาจต้องปิดพื้นที่การท่องเที่ยว เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติ ได้รับการฟื้นฟู ส่วนอุทยานแห่งชาติบางแห่งต้องใช้งบประมาณลงทุนฟื้นฟูระบบนิเวศและแหล่งท่องเที่ยว และการลงทุนเพื่อการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
          ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้รับเงินรายได้จากหลายส่วน เช่น ภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีป้ายอากรการฆ่าสัตว์และค่าธรรมเนียม ผลประโยชน์อื่นอันเกิดจากการฆ่าสัตว์ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขายสุรา ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ในการเล่นการพนัน ค่าภาคหลวง และค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ รวมถึง รายได้ทางอ้อม การจำหน่ายสินค้าต่างๆของชุมชน รอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติ
          ทั้งนี้ หากคณะกรรมการการกระจาย อำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาหารือร่วมกันกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูความเหมาะสมและความจำเป็น โดยเฉพาะวัตถุประสงค์ที่ต้องการเงินรายได้จากอุทยานฯเพิ่มไปใช้เพื่อสิ่งใด
          โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวย้ำว่า ปัจจุบันนี้ มีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งใช้เงินรายได้ มาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว บ้านพัก ห้องน้ำ ซึ่งกว่า 150 อุทยานแห่งชาติ พบว่า เก็บเงิน รายได้ประมาณ 100 ล้านบาทขึ้นไป มีเพียง 4 อุทยานเท่านั้น  เก็บเงินรายได้ประมาณ 10 ล้านบาท ขึ้นไปมีเพียง 20 อุทยาน ส่วนที่เหลือเก็บเงินรายได้ต่ำกว่า 10 ล้านบาท หรือบางแห่งเก็บเงินรายได้ เพียงหลักแสนบาทเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น