วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2560

อปท.ดึงชุมชนตั้งหมู่บ้านพระมหาชนก ปลูกต้นไม้เพิ่มสีเขียวฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

อปท.ดึงชุมชนตั้งหมู่บ้านพระมหาชนก ปลูกต้นไม้เพิ่มสีเขียวฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๐

          ศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
          เป็นที่ทราบดีว่าต้นไม้ให้ร่มเงา ทำให้อากาศบริสุทธิ์ และยังเป็นที่อาศัยของสัตว์นานาชนิด ดังนั้นการอนุรักษ์ต้นไม้เป็นสิ่งที่มนุษย์ควรให้ความสำคัญเรื่องระบบนิเวศ เรื่องธรรมชาติ เพราะทุกวันนี้ธรรมชาติถูกทำลายด้วยน้ำมือของมนุษย์ ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติลดน้อยลงทุกวัน ดังนั้นกลุ่มชมรมถนน ต้นไม้ สายน้ำ ธรรมชาติ ของบ้านแขมงคงมั่น หมู่ 8 ต.ชากโดน อ.แกลง จ.ระยอง ให้ความสำคัญและปลูกป่าในชุมชนโดยทาง อบต.ชากโดน เข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนโครงการ โดยนำต้นกล้าพันธุ์ไม้นานาชนิดเข้ามาปลูกในชุมชน เพื่อให้ชุมชนนั้นมีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น เป็นชุมชนร่มรื่นและน่าอยู่ ซึ่งกิจกรรมปลูกป่าดังกล่าวยังทำให้ชุมชนเกิดความสามัคคี รักใคร่กลมเกลียว และหวงแหนต้นไม้ในชุมชนอีกด้วย
          โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่บ้านแขมงคงมั่น หมู่ 8 ต.ชากโดน อ.แกลง จ.ระยอง นายวราวุธ ปิ่นเงิน รองนายก อบจ.ระยอง  เป็นประธานเปิดโครงการจัดตั้งหมู่บ้านพระมหาชนก ทอดผ้าป่าต้นไม้ ร่วมปลูกต้นไม้รอบศาลาบ้าน แขมงคงมั่นและตามริมถนนในชุมชน โดย พระครูพิศาลสุตะกร รองเจ้าคณะอำเภอแกลง เจ้าอาวาสวัดบุนนาค พระครูพิทักษ์วิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเขากระโดน นายบัญญัติ เศียรเขียว ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอแกลง นายฉลาด มีลาภ นายก อบต.ชากโดน น.ส.ชมมณี เกษมศุราสันห์ กำนันตำบลชากโดน น.ส.ลัดดา รัตนวิจิตร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.ชากโดน นายประมวล ตรงชื่น ประธานชมรมถนน ต้นไม้ สายน้ำ ธรรมชาติบ้านแขมงคงมั่นนายประยงค์ ตรงชื่น นายสมพงษ์ นิสัยซื่อ ชุด ชรบ.หมู่บ้านและชาวบ้านร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง ซึ่งในงานยังมีการเปิดป้ายหมู่บ้านพระมหาชนก ทอดผ้าป่าต้นไม้ ปลูกต้นไม้ตามริมถนนในหมู่บ้านและชุมชน อีกด้วย
          นายฉลาด กล่าวว่า เนื่องด้วยคณะกรรมการหมู่บ้าน และชมรมถนน ต้นไม้ สายน้ำ ธรรมชาติ และพี่น้องประชาชน หมู่  8 ต.ชากโดน ได้ร่วมกันจัดโครงการจัดตั้งหมู่บ้านพระมหาชนก ซึ่งมีชาวบ้านเข้าร่วมโครงการพระมหาชนก จำนวน 200 ครัวเรือน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันของครัวเรือน ชุมชน และสังคมในหมู่บ้าน เพื่อยกระดับครัวเรือนในหมู่บ้าน
          การดำเนินวิถีชีวิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นตัวชี้วัดเพื่อเป็นครอบครัวพระมหาชนกอย่างมีความสุข และยั่งยืน เพื่อร่วมกันพัฒนาถนน สายน้ำ และสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย สะดวกสบายในการสัญจร มีพืชพันธุ์ไม้อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหาร เป็นร่มเงา สายน้ำสะอาด ปราศจากสารพิษและเชื้อโรค มีดิน น้ำ อากาศ และธรรมชาติที่สมดุลปราศจากมลพิษ รวมทั้งปลูกฝังให้สมาชิกในครอบครัว ชุมชน และสังคมในหมู่บ้านมีจิตอาสา มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม มีจิตสำนึกในการเรียนรู้ร่วมกันในการพัฒนาความเป็นอยู่ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น