วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

อบต.ขอรับโอนร.ร.ตาดีกายกระดับการศึกษาแดนใต้

อบต.ขอรับโอนร.ร.ตาดีกายกระดับการศึกษาแดนใต้
มติชน (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๙

          นาย นพดล แก้วสุพัฒน์ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้เดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับทราบปัญหาและแนวทางการพัฒนาด้านการศึกษา โดยเข้าหารือกับนายอับดุลมูไฮมีน สาและ ประธานมูลนิธิศูนย์
          หนังสือ พิมพ์มติชนรายวันประสานงานตาดีกาจังหวัดชายแดนภาคใต้และคณะ ว่าสถานภาพปัจจุบันของโรงเรียนสอนศาสนาประจำมัสยิดหรือ "ตาดีกา" สามารถพัฒนาภายใต้การดูแลของกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่ หากขอรับการโอนย้ายมาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะมีข้อดีด้านความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจะเกิดขึ้นในมิติใดบ้าง โดยมีข้อสรุปว่า หากปรับปรุงแนวทางการเรียนและบริหารโรงเรียน ตาดีกาให้สังกัด อปท.จะมีผลดีกับประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้มีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด
          "การ กำหนดหลักสูตร จะได้รับการเห็นชอบจากหน่วยงานด้านความมั่นคง และกระทรวงศึกษาธิการ, สำนักจุฬาราชมนตรี ซึ่งการยกระดับโรงเรียนตาดีกา จะทำให้มีการพัฒนาความรู้ด้านเศรษฐกิจชุมชน เป็นภารกิจเพิ่มหลักต่อจากหลักศาสนา, สร้างมาตรฐานครูผู้สอนประจำ มาตรฐานครูจิตอาสา, พัฒนาสภาพผู้เรียน ห้องเรียน สื่อการเรียนการสอน กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารระดับจังหวัด และระดับพื้นที่ เป็นกลไกควบคุมมาตรฐาน จะส่งผลดีต่อคุณภาพประชาชน ระดับเยาวชน และประชาชน ด้านหลักการศาสนาที่ถูกต้อง ด้านเศรษฐกิจชุมชน, ยกระดับความสามารถระดับครัวเรือน สมาคมฯจะยกร่างข้อเสนอการถ่ายโอนภารกิจ เสนอหน่วยความมั่นคงระดับพื้นที่และส่วนกลาง จากนั้นเสนอกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการกระจายอำนาจต่อไป"

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอรับโอน รร.พระพุทธศาสนา เสาร์-อาทิตย์ ด้วยครับ

    ตอบลบ