วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

คลังชงบิ๊กตู่-สมคิดคลอด 'ภาษีที่ดินฯ-เงินได้บุคคล'

คลังชงบิ๊กตู่-สมคิดคลอด 'ภาษีที่ดินฯ-เงินได้บุคคล'
เดลินิวส์ ฉบับวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

          นาย สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง และการปรับโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดา ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาก่อนเสนอให้ครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป
          ทั้ง นี้ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กระทรวงการคลังได้ปรับอัตราใหม่ เพื่อผ่อนผันให้เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อการเกษตรและที่อยู่อาศัย ไม่ต้องแบกรับภาระมากเกินไป เพราะการเก็บภาษีที่ดินเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการภาษีเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ทางสังคม ซึ่งมีเป้าหมายต้องการให้เกิดการใช้ที่ดินที่รกร้างว่างเปล่ามาใช้ประโยชน์ ให้เต็มที่
          ขณะเดียวกัน การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อต้องการให้ทุกคนที่เสียภาษีมีส่วนร่วมตรวจสอบการใช้งบประมาณ เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะเป็นผู้เก็บภาษี และนำเงินไปใช้พัฒนาท้องถิ่นเอง ดังนั้น เป็นหน้าที่ของประชาชนในท้องถิ่นที่ต้องตรวจสอบการใช้เงินให้เป็นประโยชน์ มากที่สุด
          ส่วนความคืบหน้าเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีบุคคล ธรรมดานั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรมสรรพากร ได้สรุปรายละเอียดและเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาเรียบร้อยแล้ว โดยการปรับโครงสร้างครั้งนี้ จะทำให้คนมีรายได้ไม่สูง มีภาระภาษีน้อยลงโดยเพิ่มการหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มากขึ้น
          นาย ประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปีบัญชีภาษี 58 ที่เริ่มยื่นตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 59 พบว่ามีผู้ยื่นแล้ว 1.8 ล้านราย จากผู้มีสิทธิ 11 ล้านราย โดยส่วนใหญ่กว่า 84% เสียภาษีทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีผู้ยื่นเสียภาษี และได้รับการขอคืนภาษีแล้ว 50% ซึ่งกรมฯได้จ่ายเงินคืนภาษี 2,500 ล้านบาท ส่วนการปรับโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดาได้ข้อสรุปและเสนอให้กระทรวงการคลัง พิจารณาแล้ว โดยจะเพิ่มหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายจาก 60,000 บาท เป็น 100,000 บาท และไม่ตัดทิ้งค่าลดหย่อนต่าง ๆ โดยกรมฯ จะเสียรายได้เป็นหลักหมื่นล้านบาท แต่จะทำให้คนมีรายได้น้อยมีภาระภาษีลดลง โดยมีผลวันที่ 1 ม.ค. 60 นี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น