วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เทศบาลหยุดส่งเงินส.ท.ท. ชมรมสงขลาโวยงบฯหนุนไม่เป็นธรรม ปลัดจี้เลือกตั้งก่อน-เปิดใช้เงินสะสม

เทศบาลหยุดส่งเงินส.ท.ท. ชมรมสงขลาโวยงบฯหนุนไม่เป็นธรรม ปลัดจี้เลือกตั้งก่อน-เปิดใช้เงินสะสม
มติชน  ฉบับวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

          นาย ประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมือง (ทม.) เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ประธานชมรมเทศบาล จ.สงขลา เปิดเผยว่า มีเทศบาลที่ยกฐานะหลังปี 2549 ทั่วประเทศประมาณ 1,200 แห่ง ใน จ.สงขลา 25 แห่ง ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนน้อยกว่าเทศบาลที่ยกฐานะก่อนปี 2549 ขณะที่มีพื้นที่รับผิดชอบ จำนวนประชากรใกล้เคียงกัน ตนไม่ทราบว่าใช้หลักเกณฑ์ใดพิจารณา
          "ได้ร้องเรียนต่ออนุกรรม การกระจายอำนาจและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งอนุกรรมการให้ไปชี้แจงรายละเอียดของงบอุดหนุนเทศบาลแต่ละแห่งที่ไม่มี ความเป็นธรรมไปแล้ว และรับปากจะเสนอคณะกรรมการกระจายอำนาจนำไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขระเบียบการ จัดสรรงบประมาณ นอกจากนี้ ได้สอบถามคณะกรรมการสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) แต่ไม่ได้คำตอบ ดังนั้น เทศบาลที่ได้รับผลกระทบจึงมีมติหยุดส่งเงินอุดหนุน ส.ท.ท.ชั่วคราว ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 ซึ่งประมาณการไว้ไม่น้อยกว่า 30-40 ล้านบาท จนกว่าคณะกรรมการกระจายอำนาจจัดสรรรายได้อย่างเป็นธรรม รวมทั้งอาจต้องฟ้องศาลปกครองเป็นที่พึ่งสุดท้าย" นายประสงค์กล่าว
          นาย ทวีศักดิ์ ศรีทองกิติกูล ประธานมูลนิธิปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ประเทศไทย กล่าวว่า กรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ มีนโยบายให้ใช้งบท้องถิ่นกระตุ้นเศรษฐกิจโดยภาพรวมของประเทศ โดยแก้ไขระเบียบเพื่อนำเงินสะสมของ อปท.ทั่วประเทศกว่า 3 แสนล้านบาท เปิดช่องให้ อปท.สามารถนำเงินสะสมเพื่อเบิกจ่ายงบพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ สร้างเสริมอาชีพให้คนท้องถิ่นนั้น ก่อนปลดล็อกให้ใช้เงินดังกล่าว คสช. รัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ควรพิจารณาเร่งรัดให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นที่ รักษาการตามมาตรา 44 หลังหมดวาระตั้งแต่ต้นปี 2558 เพื่อเข้ามาตัดสินใจใช้จ่ายงบสะสม จะเหมาะสมกว่าการตัดสินใจของผู้บริหารและสมาชิกที่รักษาการในตำแหน่ง โดยไม่กำหนดมีเงื่อนเวลาในการทำหน้าที่
          "การใช้งบสะสมควรเกิด ประโยชน์กับคนในท้องถิ่นมากที่สุด และควรมีกรอบการใช้จ่ายที่ชัดเจน ไม่ใช่ตามความต้องการของรัฐบาลส่วนกลางที่กำหนดให้ทำโครงการที่อาจไม่มีความ จำเป็นเร่งด่วน หรือไม่ตรงความต้องการของประชาชนในพื้นที่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น