วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อปท.เร่งล้อมคอกอุบัติเหตุจมน้ำตาย ดึงเด็ก 4 โรงเรียนฝึกว่ายน้ำเอาตัวรอด

อปท.เร่งล้อมคอกอุบัติเหตุจมน้ำตาย ดึงเด็ก 4 โรงเรียนฝึกว่ายน้ำเอาตัวรอด 
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๐

          สุชาติ สูงเรือง
          อบต.คึมใหญ่ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ตั้งอยู่ในเขตที่ราบลุ่มรอยต่อระหว่าง ต.หนองไฮ อ.เสนางคนิคม และ ต.หนองข่า อ.ปทุมราชวงศา พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าและภูเขาที่เป็นต้นน้ำหลายสายที่ไหลลงสู่ที่ราบลุ่มใน อ.เมืองอำนาจเจริญ นับตั้งแต่ลำห้วยละโอง ลำห้วยทราย ลำห้วยพระเหลา ลำห้วยแซว และลำห้วยขนาดน้อยใหญ่ที่ไหลรวมกันเป็นลำ ห้วยสีโทใน ต.สร้างนกทา ต่อมากรมชลประทานได้สร้างเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ชื่ออ่างเก็บน้ำห้วยสีโท กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดอำนาจเจริญ แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางลงเล่นน้ำจำนวนมากโดยหากเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์เฉลี่ยคนมาเที่ยววันละกว่า 1 หมื่นคน ที่มาเที่ยวแล้วสนุกสนานก็มีมากแต่ที่มาเที่ยวแล้วบุตรหลานเกิดอุบัติเหตุจมน้ำเสียชีวิตนี่สิเศร้ากันทั้งจังหวัด
          นายเสรี กาญจนดา นายก อบต.คึมใหญ่ เปิดเผยว่า ในเขต อบต.คึมใหญ่ จะมีลำห้วยหลายสายกระจายอยู่ในเขตหมู่บ้านต่าง ๆ 10 หมู่บ้าน ทุกปีจะพบปัญหาเด็กลงเล่นน้ำเสียชีวิต นำความโศกเศร้าเสียใจมาสู่ครอบครัวอย่างยิ่ง บางรายเป็นนักเรียนออกจากบ้านจะไปเรียนหนังสือ ปั่นจักรยานถนนลื่นประสบอุบัติเหตุ ทั้งคนทั้งรถตกลงลำห้วยเสียชีวิตก็มี ที่ไปเล่นน้ำด้วยความไม่รู้ไม่มีทักษะเพื่อนไม่สามารถช่วยเหลือเพื่อนขณะจะจมน้ำได้ก็พบมาก เฉลี่ยมีเด็กจมน้ำปีละ 3-4 ราย
          ดังนั้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลคึมใหญ่ (อบต.) จึงได้มีโครงการ นำนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่รวม 4 แห่ง ประมาณ 200 คนไปฝึกหัดว่ายน้ำเพื่อเตรียมป้องกันอุบัติเหตุประจำปี โดยใช้สระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐาน และเชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์สูงมาช่วยฝึกสอนบรรยากาศสร้างความลิงโลดดีใจให้แก่นักเรียนอย่างมาก นักเรียนบางรายดีใจที่จากเดิมว่ายน้ำไม่เป็นก็ได้ฝึกจนสามารถว่ายน้ำเป็น บางคนไม่รู้วิธีการช่วยเหลือคนจะจมน้ำ เมื่อมาเรียนมาฝึกหัดได้ทำให้มีความรู้มากขึ้นจนพร้อมจะช่วยเหลือคนจมน้ำได้ก็มี โดยโครงการดังกล่าวนี้ ทาง อบต.คึมใหญ่จะดำเนินการในทุกปีงบประมาณ ทั้งนี้เพื่อลดจำนวนคนจมน้ำเสียชีวิต ต่อไป
          ด้าน นายธนัญชัย สายสุด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจ เจริญ (สพป.) กล่าวว่า สพป.อำนาจเจริญ ได้กำหนดยุทธ ศาสตร์ด้านการป้อง กันอุบัติเหตุในกลุ่มโรงเรียนครบถ้วนแล้ว นอกจากข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องผ่านการอบรมวิธีดูแลและเตรียมป้องกันอุบัติเหตุแล้ว ให้ตัวนักเรียนเองก็ต้องเตรียมป้องกันไว้ด้วย โดยทาง สพป.ได้ประสานผู้ปกครอง ผ่านกรรมการสถานศึกษาขอให้มีกิจกรรมรณรงค์เพื่อป้องกันอุบัติเหตุประเภทต่าง ๆ ในกลุ่มนักเรียนขึ้นบ่อย ๆ ที่บูรณาการระหว่างหน่วยงาน นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดอำนาจเจริญ ก็ได้แจ้งต่อที่ประชุมผู้บริหาร อาทิ นายก อบต., นายกเทศมนตรี ในสังกัด อปท. 56 แห่งใน 7 อำเภอไปแล้ว โดยตั้งเป้า นร.จมน้ำเสียชีวิตเท่ากับศูนย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น