วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ปภ.ขยายเครือข่าย อปพร. ในกลุ่มผู้นำทางสังคมสร้างกระแสสังคมในการปฏิบัติตนเป็นต้นแบบเครือข่ายป้องกันภัยอาสาสมัครจิตอาสาภาคประชาชน

ปภ.ขยายเครือข่าย อปพร. ในกลุ่มผู้นำทางสังคมสร้างกระแสสังคมในการปฏิบัติตนเป็นต้นแบบเครือข่ายป้องกันภัยอาสาสมัครจิตอาสาภาคประชาชน
สยามรัฐ  ฉบับวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐

          กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลางดำเนินโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ในกลุ่มผู้นำทางสังคม ครอบคลุมทั้งเจ้าหน้าที่องค์กรภาคเอกชน สมาคม มูลนิธิผู้มีชื่อเสียงในสังคม และสื่อมวลชน เพื่อขยายเครือข่าย อปพร. ให้ครอบคลุมทุกสาขาอาชีพ รวมถึงเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ อปพร. เป็นหน่วยสนับสนุนภาครัฐที่มีความพร้อมในการรับมือสาธารณภัยเฝ้าระวังสถานการณ์ภัย และช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนสร้างกระแสในการปฏิบัติตนเป็นต้นแบบเครือข่ายป้องกันภัยอาสาสมัครจิตอาสาภาคประชาชนสอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐบาลภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย(Safety Thailand)"
          นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)เปิดเผยว่าหลายครั้งที่เกิดสาธารณภัยอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.)ถือเป็นกำลังสำคัญที่สนับสนุนภาครัฐในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย ประกอบกับรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครือข่ายและเสริมสร้างศักยภาพอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดย อปพร. ถือเป็นต้นแบบเครือข่ายป้องกันภัยอาสาสมัครจิตอาสาภาคประชาชนที่อุทิศตนปฏิบัติงานเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 กำหนดให้มี อปพร. ปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยซึ่งปัจจุบันมี อปพร. ทั่วประเทศในระบบฐานข้อมูล E - Volunteer จำนวน 1,247,123 คน ดังนั้น เพื่อเป็นการขยายเครือข่าย อปพร. ให้ปฏิบัติการครอบคลุมทุกพื้นที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลาง จึงได้ดำเนินโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ในช่วงระหว่างวันที่ 17 - 21 กรกฎาคม 2560 ณ สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น