วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

รายงาน: 'อบต.พิมาน'ปลื้มผลวิจัย น้ำมันยางนาแทน'ดีเซล' ลดต้นทุนการเกษตร100%

รายงาน: 'อบต.พิมาน'ปลื้มผลวิจัย น้ำมันยางนาแทน'ดีเซล' ลดต้นทุนการเกษตร100%
มติชน  ฉบับวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐

          พัฒนพงษ์ ศรีเพียชัย
          ในอดีตพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ถือเป็นพื้นที่สีแดง เคยมีการสู้รบของอดีตกลุ่มสหาย พรรคคอมมิวนิสต์ จนกระทั่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้เกิดความร่มเย็นสงบสุขมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานแห่งความสงบ ภูพานน้อย เป็นสิ่งเตือนใจให้คนไทยรู้รักสามัคคี นอกจากนี้ชาว ต.พิมาน ได้น้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิต สร้างความเข้มแข็งชุมชน โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) พิมาน เป็นหน่วยงานสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนา ส่งเสริมให้ประชาชนปลูกผักสวนครัว ทำการเกษตร เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ทำไร่ ทำนา รวมถึงศึกษาทดลองเกี่ยวกับ วิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ในการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้แบบพอเพียง
          ล่าสุด บัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน พร้อมคณะผู้บริหาร นำเยาวชน นักเรียน นักศึกษาตัวแทนเกษตรกร รวมถึงสื่อมวลชน เข้าเยี่ยมชม ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตำบลพิมาน เพื่อศึกษาความสำเร็จเกี่ยวกับ โครงการทดลองวิจัยนำน้ำมันยางนามาผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล ทดแทนน้ำมันดีเซล ใช้งานสำหรับเครื่องจักรทำการเกษตร เพื่อเป็นการต่อยอดนำภูมิปัญญาชาวบ้าน บวกกับแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการเกษตร ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ และเป็นการส่งเสริม ช่วยเหลือเกษตรกรให้ลดต้นทุนมากขึ้น
          "บัญชา" บอกว่า เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ทาง อบต.พิมาน ร่วมกับชุมชน ต.พิมาน รวม 11 หมู่บ้าน จัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตำบลพิมาน ทดลองวิจัยเกี่ยวกับการนำน้ำมันยางนามาใช้เป็นพลังงานทดแทนผลิตไบโอดีเซลลดต้นทุนในการเกษตร โดยใช้พื้นที่สาธารณะและป่าชุมชน ที่ชาวบ้านเรียกว่าป่าดอนย่านาง เนื้อที่กว่า 36 ไร่ มีต้นยางนากว่า 300 ต้น ปลูกมาแต่อดีต บางต้นอายุมากกว่า 200-300 ปี มีขนาดใหญ่ความสูงกว่า 50 เมตร เป็นต้นทุนสำคัญในการทดลอง ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ปี นำเจ้าหน้าที่มาศึกษาวิจัย ค้นคว้าร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ควบคู่กับภูมิปัญญาชาวบ้านจนประสบความสำเร็จ สามารถนำน้ำมันยางนามาเป็นพลังงานทดแทนกับเครื่องจักรกลการเกษตร รถไถนาเดินตามได้จริง
          "ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เกษตรกรสามารถศึกษานำไปทำเองได้เลย เป็นการลดต้นทุนได้เท่าตัว เริ่มจากการนำน้ำมันยางนามาผสมในอัตราส่วน 50% กับน้ำมันดีเซล เพื่อทำการทดลองใช้งานจริง และมีการลดปริมาณน้ำมันดีเซลลงตามอัตราส่วน จนกระทั่งสามารถใช้น้ำมันยางนาทดแทนน้ำมันได้ 100% ถือเป็นทางเลือกใหม่ของเกษตรกร พร้อมได้นำร่องทำแปลงนา ต้นแบบ เพื่อนำเครื่องจักรรถไถนาเดินตาม ใช้น้ำมันยางนา ลดต้นทุนทำ การเกษตร เพื่อให้เกษตรกรได้มาศึกษาเรียนรู้ นำไปขยายผล ใช้ในการลดต้นทุน เป็นพลังงานทดแทนในอนาคต"
          นายก อบต.พิมาน บอกด้วยว่า ขณะนี้ได้มีการวางแผนขยายพันธุ์เพาะต้นกล้ายางนา ไปแจกจ่ายให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูกมากขึ้น เพื่อใช้เป็นต้นทุนการผลิตพลังงานทดแทนในระยะยาว สิ่งที่ได้มากกว่านั้นคือเป็นการเพิ่มพื้นที่ป่า ชดเชยการถูกทำลาย สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้ธรรมชาติอีกด้วย
          ด้าน ไพโรจน์ วงศ์หนายโกฏ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านพิมาน ในฐานะ เจ้าหน้าที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตำบลพิมาน เสริมว่า จากการร่วมศึกษาและวิจัยค้นคว้ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าต้นยางนาสามารถเริ่มเจาะน้ำมันได้ เมื่อต้นยางนามีอายุ 15-20 ปี ส่วนวิธีการถือว่าไม่ยุ่งยาก เพราะผ่านการทดลองมาแล้ว เริ่มจากการนำสว่านไฟฟ้า ใช้ดอกสว่านประมาณ 5 หุน เจาะลงไปในเนื้อต้นยางนา ห่างจากพื้นประมาณ 30-50 เซนติเมตร ความลึกประมาณ 15-20 เซนติเมตร จากนั้นใช้ขวดพลาสติก ที่ต่อเป็นจุกสายยางประดิษฐ์ขึ้นเอง นำสายยางไปเสียบเข้ากับรูที่เจาะในต้นยางนา แล้วนำดินน้ำมันปิดกันรั่ว ให้น้ำมันยางนาไหลลงขวด ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน จะได้น้ำมันยางนาเต็มขวด ปริมาณ 500-600 มิลลิลิตร แล้วแต่ต้นหรือจุดที่เจาะว่ามีน้ำมันมากน้อย สามารถเจาะได้หลายจุด เมื่อได้นำมันยางนาแล้วสามารถย้ายไปเจาะจุดอื่นได้ ส่วนจุดเดิมจะนำกิ่งยางนามาตอกเข้าไป เพื่อสมานแผลจะคืนสภาพเป็นเนื้อไม้โดยธรรมชาติ ไม่เป็นการทำลายต้นยางนาด้วย
          "ไพโรจน์" ระบุว่า หลังได้น้ำมันจะสังเกตว่ามีบางส่วนลอยขึ้นเป็นน้ำมันยางนา 100% สีคล้ายน้ำมันดีเซล สามารถนำไปเติมเครื่องจักรกล รถไถนาเดินตามได้เลย สามารถผสมอัตราส่วนได้แบบ 50 ต่อ 50 กับน้ำมันดีเซล หรือสามารถเติมน้ำมันยางนาได้ 100% เลย แต่ต้องเริ่มสตาร์ตด้วยน้ำมันดีเซล อีกส่วนจะตกตะกอนสีขาวก้นขวด สามารถใช้ได้เช่นกัน แต่ต้องผสมกับน้ำมันดีเซลแล้วนำไปเติม ที่ผ่านมากว่า 2 ปี มีการทดลองใช้งานจริงกับเครื่องจักรกลรถไถนาเดินตามรอบเบา ไม่มีปัญหา กำลังไม่ตก ที่สำคัญยังสามารถลดต้นทุนได้ดีมาก จากปกติน้ำมันดีเซล ปริมาณ 1 ลิตร สามารถทำงานได้ 1 ชั่วโมง แต่เมื่อเติมพลังงานทดแทนน้ำมันยางนาปริมาณเท่ากัน แต่ทำงานได้ 3 ชั่วโมง ลดต้นทุนการผลิตได้ดีมาก ปัจจุบันกำลังต่อยอดให้เกษตรกรนำไปใช้กับรถไถนาเดินตามเครื่องสูบน้ำ
          "ในอนาคตจะมีการพัฒนาในเรื่องของคุณภาพมากขึ้น รวมถึงการเร่งขยายพันธุ์ วางแผนขยายพื้นที่ปลูกเพื่อเป็นพลังงานทดแทนในระยะยาว โดยสิ่งที่ได้ไม่เพียงพลังงานทดแทน แต่จะได้ธรรมชาติป่าไม้กลับคืนมา เกิดความอุดมสมบูรณ์ควบคู่กัน ถือเป็นทางเลือกใหม่ของเกษตรกร ซึ่งเป็น กระบวนการที่ไม่ยุ่งยาก สามารถนำไปทดลองผลิตใช้ได้เลย"
          สำหรับเกษตรกรผู้สนใจสามารถศึกษาเยี่ยมชมได้ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และศูนย์วิจัยน้ำมันยางนา อบต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม โทร 08-1729-4334

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น