วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

จี้คลอดระเบียบกำจัดขยะ อบจ.นนทบุรีชงตั้งโรงไฟฟ้า

จี้คลอดระเบียบกำจัดขยะ อบจ.นนทบุรีชงตั้งโรงไฟฟ้า
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๐

          กกพ.เร่งกระทรวงมหาดไทยออก พ.ร.บ.รักษาความสะอาด หวังออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่อบจ.นนทบุรี เสือปืนไว ชงโครงการรอเสียบ 20 เมกะวัตต์
          ยังไม่มีความคืบหน้าสำหรับการออกหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ในการกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ในเขตพื้นที่ของราชการส่วนท้องถิ่น ตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ของกระทรวงมหาดไทย(มท.) ว่าจะประกาศบังคับได้เมื่อใด ได้ส่งผลต่อการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ต้องสะดุดตามไปด้วย
          แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาทางคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะเห็นชอบให้การรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบฟีดอินทาริฟ (เอฟไอที)  กำลังผลิตติดตั้งไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ เป็นสัญญาประเภท Non-firm ไม่ต้องผ่านกระ บวนการแข่งขันด้านราคา (Competitive Bidding) โดยมีอัตราการรับซื้อ FiT เท่ากับ 3.66 บาทต่อหน่วย รวมถึงการเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนจากกลุ่มผู้ผลิตรายเล็กมาก(วีเอสพีพี) ที่เคยประกาศรับซื้อไว้ก่อนหน้านี้ 80 เมกะวัตต์ ก็ต้องชะลอออกไปด้วย
          นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลัง กพช.อนุมัติรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน เพื่อรองรับการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (เอสพีพี) ที่มีขนาดกำลังการผลิตช่วง 10-50 เมกะวัตต์ รวมถึงการรับซื้อจากผู้ผลิตไฟฟ้ากลุ่มวีเอสพีพีที่มีกำลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ไปแล้วนั้น
          แต่ขณะนี้ กกพ.ยังไม่สามารถออกประกาศการรับซื้อไฟฟ้าได้ เนื่องจากต้องรอความชัดเจน พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง จากทางกระทรวงมหาดไทยก่อน เพื่อให้เทศบาลต่างๆ สามารถเข้าร่วมลงทุนกับภาคเอกชนได้
          โดยล่าสุดทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี(อบจ.) มีหนังสือมายังกระทรวงพลังงาน เพื่อดำเนินโครงการให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการระบบขยะมูลฝอยไม่ต่ำกว่า 1 พันตันต่อวัน กำลังการผลิตไฟฟ้า 20 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการดังกล่าวไม่ต้องผ่านกระบวนการแข่ง ขันด้านราคา(Competitive Bid-ding) สอดคล้องตามมติกพช.เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2558 แต่โครงการดังกล่าวก็ยังต้องรอพ.ร.บ. รักษาความสะอาดฯ ประกาศใช้ หากมีการอนุมัติได้ กกพ.ตั้งเป้าหมายที่จะรับซื้อไฟฟ้าในปีนี้ไว้ราว 130 เมกะวัตต์
          ส่วนการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ากลุ่มวีเอสพีพี ที่กกพ.เคยออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้ จำนวน 80 เมกะวัตต์ ก็ต้องรอ พ.ร.บ. รักษาความสะอาดฯ เช่นกัน โดยคาดว่าภายหลังจากมีความชัดเจนจากทางกระทรวงมหาดไทยแล้ว กกพ. จะนำมาแก้ไขประกาศ และเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนต่อไป
          "การเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เพิ่งออกอัตรารับซื้อในกลุ่มเอสพีพีที่ 3.66 บาทต่อหน่วย ซึ่งพบว่าทาง อบจ.นนทบุรี ยื่นลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนมาแล้ว หากพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มีผลบังคับใช้ ในส่วนของเอสพีพี กกพ.จะออกประกาศรับซื้อทันที ส่วนกลุ่มวีเอสพีพี จะต้องมาแก้ไขระเบียบใหม่ จากที่ก่อนหน้านี้มีผู้ยื่น 78 เมกะวัตต์ จากที่เปิดทั้งสิ้น 80 เมกะวัตต์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น