วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

จี้'แม่ฮ่องสอน'เลิกผลสอบ8อบต. ก.อบต.กลางสั่งรื้อ-คาดมีข้อยุติเดือนมิ.ย. หวั่นใช้เกณฑ์'อังกฤษ'ใหม่-สอบผ่านน้อย



จี้'แม่ฮ่องสอน'เลิกผลสอบ8อบต. ก.อบต.กลางสั่งรื้อ-คาดมีข้อยุติเดือนมิ.ย. หวั่นใช้เกณฑ์'อังกฤษ'ใหม่-สอบผ่านน้อย
มติชน ฉบับวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐

          นายเชื้อ ฮั่นจินดา คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.กลาง) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ก.กลางล่าสุดมีมติให้ ก.จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยกเลิกผลการสอบบรรจุข้าราชการและพนักงานท้องถิ่น และมอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) แจ้ง ก.จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อดำเนินตามมติโดยด่วน เพื่อปลด ผู้ได้รับการบรรจุแต่งตั้งออกจากราชการทันที และให้พนักงานท้องถิ่นใช้ผลสอบเลื่อนระดับกลับสู่ตำแหน่งเดิมทั้งหมด สาเหตุที่ดำเนินการล่าช้าเนื่องจาก ก.อบต.แม่ฮ่องสอนอ้างว่าไม่เข้าใจคำสั่ง ของ สถ. สำหรับผู้เสียหายที่เป็นผู้บริสุทธิ์ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตสามารถยื่นร้องศาลปกครองได้ ส่วนผู้จ่ายสินบนรายละ 5-6 แสนบาทเพื่อบรรจุ หากมีหลักฐานชัดเจน ควรเรียกเงินคืนจากแก๊งต้มตุ๋น
          "มติยกเลิกการสอบเป็นผลจากการร้องเรียน การทุจริตการสอบแข่งขัน โดย ก.อบต.จ.แม่ฮ่องสอนเห็นชอบให้ อบต. 8 แห่งเปิดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุพนักงานส่วนตำบล ใช้ผลสอบบรรจุครั้งแรก 40 อัตรา ต่อมาเรียกบรรจุเพิ่มกว่า 100 อัตรา มีพนักงานท้องถิ่นใช้บัญชีสอบดังกล่าวเพื่อเลื่อนระดับ ต่อมาที่ประชุม ก.กลางมีมติยกเลิกบัญชีผู้สอบดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559 แต่ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ คาดว่าจะมีข้อยุติภายในเดือนมิถุนายนนี้" นายเชื้อกล่าว และว่า
          ในฐานะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ได้เสนอในที่ประชุม ก.กลางให้ทบทวนหลักเกณฑ์การสอบภาษาอังกฤษในภาค ก หรือการสอบความรู้ความสามารถทั่วไปของผู้สมัครสอบวุฒิปริญญาตรี ที่กำหนดให้สอบผ่านวิชาภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 จากจำนวนข้อสอบ 20 ข้อ โดยขอให้ใช้เกณฑ์การสอบผ่านภาค ก ร้อยละ 60 เช่นเดียวกับการสอบบรรจุของ กสถ.ปี 2556 ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวอาจทำให้ กสถ.เลื่อนการเปิดรับสมัครสอบจากกำหนด เดิม
          "การสอบเมื่อปี 2556 มีผู้สอบทั้ง 10 เขต กว่า 5 แสนราย สอบผ่านเพียง 4,000 กว่าราย ครั้งนี้หากใช้หลักเกณฑ์ภาษาอังกฤษในภาค ก จะทำให้มีผู้สอบผ่านบรรจุแต่งตั้งในระดับ 3 ไม่เพียงพอกับอัตราว่าง"


ปลัดแม่สะเรียงเล็งฟ้องก.จังหวัดยื้อมติก.กลางยกเลิกบัญชี8อบต. 

มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

          นายเชื้อ ฮั่นจินดา ประธานสมาพันธ์ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากกรณี ก.อบต.จังหวัดแม่ฮ่องสอน เห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในจังหวัด 8 แห่ง เปิดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุแต่งตั้งพนักงานส่วนตำบล 40 อัตรา เมื่อเดือนสิงหาคม 2558 รวมทั้งมีการเรียกบรรจุเพิ่มอีกจำนวนมาก ต่อมามีการร้องเรียนปัญหาการทุจริตสอบแข่งขัน ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) สรุปข้อเท็จจริงเสนอ ก.กลาง เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559 ที่ประชุมร่วมทั้ง กจ. ก.อบต.และ กท.กลาง มีมติยกเลิกบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ทั้ง 8 อบต.ส่งผลให้ผู้สอบได้ และบรรจุเข้ารับราชการแล้วต้องถูกปลดออกจากราชการ รวมทั้งข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นที่ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันปรับเปลี่ยนตำแหน่งและสายงาน ต้องกลับคืนสู่ตำแหน่งเดิม แต่เวลาผ่านมาหลายเดือน ทราบว่าผู้สอบบรรจุยังรับราชการ ตามปกติ
          นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถ.ได้แจ้งมติถึง ก.จังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว แต่พบการใช้กระบวนการทางการบริหารถ่วงเวลา เพื่อหารือแนวทางการเยียวยา เนื่องจากมีข้าราชการใหม่ใช้ผลสอบบรรจุแต่งตั้ง และข้าราชการเดิมใช้ผลสอบเลือกตำแหน่งกว่า 100 ราย จะได้รับผลกระทบกับการจ่ายสินบนเพื่อขึ้นบัญชีผู้สอบผ่านเพื่อบรรจุแต่งตั้งข้าราชการระดับ 3 รายละ 6-7 แสนบาท ตนมีหลักฐานชัดเจน พร้อมรายงานให้หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่แล้ว จากนั้นจะฟ้องร้องเอาผิด ก.อบต.จังหวัดแม่ฮ่องสอนที่เกี่ยวข้องตามประมวลกฎหมายอาญา 157 ทราบว่าผู้ได้รับความเสียหายจะฟ้องนายก อบต.ทั้ง 8 แห่งที่เปิดสอบ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น