วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ขรก.ท้องถิ่นร้องหั่นอำนาจป.ป.ช.



ขรก.ท้องถิ่นร้องหั่นอำนาจป.ป.ช. 
มติชน (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๐

          เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่รัฐสภา นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการท้องถิ่นแห่งประเทศไทย นำคณะเข้ายื่นหนังสือถึงนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ผ่านนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษก กรธ. เพื่อคัดค้านเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ตามร่างที่ ป.ป.ช.เสนอมาคือ มาตราที่ 19 และมาตรา 42 เกี่ยวกับเรื่องการให้อำนาจ ป.ป.ช.วินิจฉัยได้ทั้งความผิดทางอาญาและความผิดทางวินัยทุกกรณี โดยไม่ให้นำคำวินิจฉัยชี้ขาดของ ป.ป.ช.อยู่ในเงื่อนไขการฟ้องคดีต่อศาลปกครองได้
          นายพิพัฒน์กล่าวว่า จากการรับฟังข้าราชการท้องถิ่นทั่วประเทศเห็นว่าควรให้ ป.ป.ช.วินิจฉัยได้แค่ความผิดทางวินัยเฉพาะฐานทุจริต ส่วนฐานความผิดอื่นควรเป็นหน้าที่ศาลปกครอง เพราะที่ผ่านมามีหลายกรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลผิดพลาด ข้าราชการเดือดร้อน ระหว่างอยู่ในคดีก็ไม่มีใครมาเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน กรธ.ควรปรับแก้เนื้อหาให้โอกาสข้าราชการผู้ถูกกล่าวหานำคดีขึ้นสู่ศาลปกครองได้เพื่อความเป็นธรรมได้
          นายชาติชายกล่าวว่า 2 มาตรานี้เป็นร่างที่ ป.ป.ช.เสนอมาและ กรธ.กำลังพิจารณาอยู่ โดยพยายามยกระดับมาตรฐาน ป.ป.ช.พัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ 2 กรณีนี้กำลังเป็นที่สนใจของ กรธ.อยู่แล้ว จะนำข้อร้อนใจกลับไปบอกต่อที่ประชุมใหญ่ กรธ.และคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.--จบ--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น