วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

คนอปท.โอดเกณฑ์บรรจุสุดหินกลุ่มผู้สอบร่อนหนังสือร้อง 'กสถ.' วอนทบทวนคะแนนอังกฤษ50%

คนอปท.โอดเกณฑ์บรรจุสุดหินกลุ่มผู้สอบร่อนหนังสือร้อง 'กสถ.' วอนทบทวนคะแนนอังกฤษ50% 

มติชน (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๐

          นายปรีชา สุขรอด ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แพร่ ในฐานะ ก.จ.กลาง และกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มผู้สอบแข่งขันเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่นกว่า 400 คน เรียกร้องขอให้ ก.กลาง ทบทวนหลักเกณฑ์การสอบภาษาอังกฤษในภาค ก หรือการสอบความรู้ความสามารถทั่วไปของผู้สมัคร จากการใช้วุฒิปริญญาตรี มีการกำหนดเงื่อนไขผู้สอบจะต้องสอบผ่านวิชาภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 จากจำนวนข้อสอบ 20 ข้อ ทำให้มีกระแสคัดค้านและไม่ต้องการให้กำหนดเงื่อนไขคะแนนในสัดส่วนของภาษาอังกฤษที่ต้องสอบผ่านร้อยละ 50 แต่ต้องการให้วัดผลที่คะแนนรวมในภาค ก ที่ร้อยละ 60 เช่นเดียวกับการสอบรรจุเมื่อปี 2556 หลังจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) มอบอำนาจให้ กสถ. ดำเนินการจัดสอบแข่งขัน ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมรับสมัครทางอินเตอร์เน็ตระหว่างเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมนี้ เพื่อขึ้นบัญชีผู้สอบผ่าน ใช้บรรจุแต่งตั้งใน อบจ. อบต. และเทศบาล ตามเขตที่สอบ 10 เขต จำนวน 84 ตำแหน่ง มีการบรรจุในอัตราว่างกว่า 2,100 อัตรา
          นายปรีชากล่าวว่า ที่ผ่านมาที่ประชุม ก.กลาง ได้รับหลักการและมีมติเห็นชอบร่างมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการสอบแข่งขัน โดยกำหนดหลักสูตรการสอบแข่งขันให้มีการทดสอบ ภาค ก 100 คะแนน ประกอบด้วย วิชาความสามารถในการศึกษา วิเคราะห์และสรุปเหตุผล 30 คะแนน วิชาความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติราชการ กำหนดคะแนนเต็ม 30 คะแนน วิชาภาษาไทย 20 คะแนน วิชาภาษาอังกฤษ 20 คะแนน โดยมีเงื่อนไขต้องสอบได้วิชาภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50
          นายเชื้อ ฮั่นจินดา ประธานสมาพันธ์ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กรรมการ กสถ.กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ทบทวนการออกข้อสอบภาษาอังกฤษในการสอบภาค ก ของผู้สมัครวุฒิปริญญาตรี แต่การปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ อบต. เทศบาล และ อบจ.มีความจำเป็นต้องใช้ทักษะเพื่อทดสอบภาษาอังกฤษในการวัดผลหรือไม่ เช่นเดียวกับตนรับราชการมานานหลายสิบปี ยอมรับว่าไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น