วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560

3สมาคมชงค้านกม.ท้องถิ่นให้อำนาจมท.มากไปห่วงพื้นที่ขัดแย้งหนัก

3สมาคมชงค้านกม.ท้องถิ่นให้อำนาจมท.มากไปห่วงพื้นที่ขัดแย้งหนัก 

สยามรัฐ  ฉบับวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๐

          "อบต." ทั่วประเทศกว่า 5 พันคนระดมสมองกำหนด "บทบาท อบต.ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง" สร้างความเข้มแข็งประเทศไทย ด้าน"สมาคมอบจ.-สมาคมสันนิบาตฯ-สมาคมอบต." ยื่น 3 ข้อคัดค้านร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่น เชื่อให้อำนาจ "มหาดไทย" มากไปในการกำกับดูแลท้องถิ่น หวั่นเกิดความขัดแย้งในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนสนช.แนะรวบรวมความเห็นยื่นแก้ไขร่างส่งบิ๊กตู่
          ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้จอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 14 มี.ค.60 สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)แห่งประเทศไทยได้จัดสัมมนาในหัวข้อ "บาทบาท อบต.กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความเข้มแข็งประเทศไทย" โดยมีผู้บริหาร อบต.ทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 5 พันคน ซึ่งในโอกาสนี้ทาง 3 สมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประกอบด้วย สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและร่างพ.ร.บ.ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฉบับผ่านความเห็นชอบของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)
          ทั้งนี้ นายนพดล แก้วสุพัฒน์ นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวว่าร่างดังกล่าวขัดกับร่าง รธน.แห่งราชอาณาจักรไทยและไม่เป็นไปตามหลักการกระจายอำนาจ คือ 1.การปฏิรูปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องการยกฐานะอบต.ขึ้นเป็นเทศบาลและการบังคับใช้กฎหมายให้ควบรวมเทศบาลตำบลขนาดเล็กเข้าด้วยกัน เป็นการมองด้านเศรษฐศาสตร์ ซึ่งไม่ครอบคลุมกับบริบทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการให้บริการสาธารณะให้กับประชาชนในพื้นที่อันเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ2.การกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นการให้อำนาจแก่กระทรวงมหาดไทยมากเกินไปทุกระดับ ตั้งแต่ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ลงมาถึงท้องถิ่นจังหวัด เป็นการบ่งชี้รายละเอียดตัวบุคคลมากเกินไป โดยไม่คำนึงถึงสิทธิขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ขัดกับ รธน.มาตรา 250 ซึ่งต้องกำกับดูแลเท่าที่จำเป็นและยังขัดกับหลักการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ 3.ความเห็นของประชาชนในข้อเสนอการปฏิรูปท้องถิ่นกำหนดให้มีการควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามขนาดจำนวนประชากรและรายได้ ตามที่ปรากฏภาคประชาชนมีความเห็นว่า ขัดเจตนารมณ์ความเป็นเจ้าของชุมชนท้องถิ่นและเชื่อว่า จะเกิดความขัดแย้งในพื้นที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งระบบบริการจะมีคุณภาพต่ำลง ไม่ใกล้ชิดประชาชน จึงขอคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว
          ด้านนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)กล่าวว่า หากอบต.ต้องการแก้ไขร่างดังกล่าวต้องรวบรวมความเห็นยื่นเสนอขอแก้ไขในนามของสมาคม อบต.เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พร้อมที่จะรับฟังความเห็นและพร้อมจะเปลี่ยนแปลงพิจารณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น