วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

แนะอปท.ทั่วไทยคิดนอกกรอบ ชูบูรณาการ-ระดมสมอง'แก้จน' หนุนผนึกตั้งบริษัทจังหวัดจำกัด

แนะอปท.ทั่วไทยคิดนอกกรอบ ชูบูรณาการ-ระดมสมอง'แก้จน' หนุนผนึกตั้งบริษัทจังหวัดจำกัด 

มติชน (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

          นายชาตรี ศรีสันต์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แห่งประเทศไทย อดีตปลัด อบจ.นนทบุรี และอดีตผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้นำเสนอแผนการบริหารเชิงบูรณาการเกี่ยวกับภารกิจหน้าที่ในอนาคตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ระดับจังหวัด ในการบรรยายให้แนวคิดกับข้าราชการท้องถิ่นทั่วประเทศ ภายใต้กรอบแนวความคิดใหม่ที่สนองความต้องการของประชาชน และสนองนโยบายของรัฐบาล โดยเน้นแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ด้านสาธารณูปโภค สิ่งแวดล้อม การดูแลด้านสาธารณสุข และด้านการศึกษาทุกระดับ
          นายชาตรีกล่าวว่า ปัญหาหลักของประเทศมาจากเกษตรกรส่วนใหญ่ยังมีฐานะยากจน เนื่องจากภัยธรรมชาติ ผลผลิตราคาตกต่ำ ที่ผ่านมารัฐบาลจึงกำหนดยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเอาชนะความยากจนผ่านโครงการประชารัฐ วิสาหกิจชุมชน ดังนั้น อปท.ควรคิดงานนอกกรอบ เพื่อแก้ไขปัญหาในแต่ละพื้นที่ เช่น การทำงานเชิงธุรกิจ การค้า ในรูปแบบสหการ และสหกรณ์ ร่วมทำงานเป็นทีมหลายภาคส่วน ลักษณะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด ประกอบด้วย อปท.แต่ละจังหวัด ส่วนราชการทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค สถาบันการศึกษา กลุ่มตัวแทนภาคธุรกิจ เช่น หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ตัวแทนกลุ่มประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน และปราชญ์ชาวบ้าน
          "ในอนาคต อปท.ต้องทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ ในเชิงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ เพื่อแก้ไขปัญหาในเชิงบูรณาการ นำไปสู่การแก้ไขอย่างยั่งยืน โดยใช้ อปท.ระดับจังหวัดขับเคลื่อน มีการระดมสมอง ทรัพยากรทั้งหมดในจังหวัด จัดตั้งบรรษัทภิบาล หรือบริษัทจังหวัดจำกัด เพื่อแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ การเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง จากนั้นมีการระดมทุนจากงบประมาณของ อปท. เป็นทุนประเดิมเบื้องต้น และรัฐบาลร่วมสมทบ รวมทั้งการระดมทุนจากประชาชนทั่วไป โดยขอใช้พื้นที่ราชพัสดุในจังหวัดประมาณ 50-100 ไร่ เพื่อสร้างไซโล หรือโกดัง รับซื้อผลผลิตทางการเกษตร และนำมาแปรรูป มีระบบบรรจุหีบห่อที่มีมาตรฐาน สร้างระบบกระจายสินค้า และการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ เพื่อนำสินค้าที่ผ่านการแปรรูปเข้าสู่ฐานของการจำหน่ายในแต่ละจังหวัด เช่น ร้านสหกรณ์จังหวัด และร้านสะดวกซื้อ" นายชาตรีกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น