วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

แกนนำปลัด'อปท.'เมินมท.จัดเลือกตั้งท้องถิ่น

แกนนำปลัด'อปท.'เมินมท.จัดเลือกตั้งท้องถิ่น 

มติชน (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๙

          เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีแนวคิดในการร่าง พ.ร.บ.กกต.ฉบับใหม่จะไม่ให้ กกต.จัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่าที่ผ่านมาต้องยอมว่า กกต.จังหวัดไม่ได้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยตรง แต่มอบหมายให้ กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ทั้งการบริหารงานเลือกตั้งที่เกี่ยวกับการจัดเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง การจัดสรรงบประมาณ กกต.ทำหน้าที่เพียงให้ความเห็นชอบรับรองผลการเลือกตั้งในภายหลัง
          "ที่ผ่านมาปัญหาการทุจริตจากการเลือกตั้ง เช่น การใช้เงินซื้อเสียง สัญญาว่าจะให้หรือวิธีการที่ซับซ้อน ขณะที่ กกต.กำหนดข้อห้าม แต่ผู้สมัครส่วนใหญ่ยังฝ่าฝืน ขณะที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนของ กกต.จังหวัดทำงานตั้งรับมากกว่าการแสวงหาข้อเท็จจริง หากไม่มีการร้องเรียนก็ไม่ตรวจสอบ หรือหากร้องเรียนก็แจ้งผู้ร้องไปหาหลักฐานมายืนยัน ดังนั้นประสิทธิภาพการทำงานของ กกต.จะเห็นความสำคัญเพียงการรับรองผลการเลือกตั้งเท่านั้น และบางจังหวัดยังมีกระแสข่าวมีบุคคลอ้างตัวเป็นนายหน้าเรียกรับผลประโยชน์ค่ารับรองผลการเลือกตั้งจากเครือ
          ข่ายนักการเมืองท้องถิ่น" นายศักดิพงศ์กล่าว และว่า หากในอนาคตจะมีความเปลี่ยนแปลงให้นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้ามาจัดการเลือกตั้งแทน กกต. หากผู้กำกับดูแลบางรายมีอคติกับผู้สมัครเลือกตั้งการบริหารจัดการอาจไม่มีความเป็นธรรม หรือบางจังหวัดอาจจะสมยอมให้ผู้สมัครบางรายที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนร่วมกันกระทำความผิดเช่นเดียวกับแนวทางการเลือกตั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็จะไม่สอดคล้องกับแนวทางในการปฏิรูปท้องถิ่น
          "นายศักดิพงศ์กล่าวว่า ขณะนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นยังไม่ชัดเจนว่าจะให้หน่วยงานใดมาจัดการเลือกตั้ง แต่ถ้าหากให้กระทรวงมหาดไทยจัดการเลือกตั้งแบบเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านก็คงไม่เหมาะสม เนื่องจากร่างประมวลกฎหมายใหม่ที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นำเสนอให้อำนาจผู้กำกับดูแลมากเกินไป โดยสามารถสั่งยกเลิกมติสภาท้องถิ่นได้ ขณะเดียวกันการเลือกตั้งท้องถิ่นหากจะปรับเปลี่ยนควรจะมีความหลากหลาย เช่น ผอ กกต.ท้องถิ่น ไม่ควรจะเป็นปลัดท้องถิ่นที่ตนเองสังกัด แต่ควรสลับปรับเปลี่ยนกันระหว่างท้องถิ่นด้วยกันเอง หรือเปิดโอกาสให้ข้าราชการหน่วยงานอื่นมาทำหน้าที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น