วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

มท.แจ้ง'อปท.'งดจัดงบหนุนวัด อ้างสตง.ท้วง-เร่งยกร่างระเบียบใหม่แฉหนังสือเบรกผู้ว่าฯของบ'ท้องถิ่น'

มท.แจ้ง'อปท.'งดจัดงบหนุนวัด อ้างสตง.ท้วง-เร่งยกร่างระเบียบใหม่แฉหนังสือเบรกผู้ว่าฯของบ'ท้องถิ่น'
มติชน  ฉบับวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๙

          นาย พิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มีหนังสือแจ้งเวียนจากปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเรื่องการตั้งงบประมาณรายจ่ายหมวดเงินอุดหนุนของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลังจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทักท้วง อปท.หลายแห่งที่ตั้งงบอุดหนุนให้วัด โดยเห็นว่าไม่ใช่ภารกิจในอำนาจหน้าที่ของ อปท. และวัดยังไม่มีระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง รวมทั้งการควบคุมการใช้จ่ายเงินอุดหนุนที่ได้รับจาก อปท.อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีปัญหาในทางปฏิบัติ ซึ่งนำไปสู่การทุจริตได้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างยกร่างระเบียบการใช้จ่ายเงินอุดหนุนของ อปท.
          "เหตุ ใด มท.เจาะจงเฉพาะการใช้งบอุดหนุนวัด หากใช้งบอุดหนุนมัสยิด องค์กรในศาสนาอื่นจะมีปัญหาหรือไม่, กรณีที่อ้างเหตุว่านำไปสู่ช่องทางการทุจริต เป็นการกล่าวหาพระสงฆ์หรือไม่, กรณีแจ้งว่าวัดไม่มีระเบียบจัดซื้อจัดจ้างนั้น องค์กรชุมชนอื่นๆ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชมรมผู้สูงอายุ สภาวัฒนธรรม ก็ไม่มีระเบียบเช่นกัน ทำไมท้องถิ่นจัดสรรงบอุดหนุนได้" นายพิพัฒน์กล่าว
          "นายอำพล ยุติโกมินทร์ อดีตเลขาธิการสมาพันธ์ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา สตง.มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 2 มิถุนายน 2554 แจ้งปลัด มท. เรื่องการจ่ายงบประมาณหมวดเงินอุดหนุนของ อปท. หลังพบ อปท.จัดสรรงบให้จังหวัดและอำเภอในภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การสาธารณสุข และไม่ใช่ภารกิจในอำนาจหน้าที่ อปท. ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รับประโยชน์หรือไม่ได้บรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่น โดยให้เหตุผลว่าสาเหตุที่มีข้อบกพร่องเกิดจากจังหวัด อำเภอ หน่วยงานกำกับดูแล อปท. ทำหนังสือแจ้งโครงการขอสนับสนุน อปท. โดยไม่พิจารณาความเหมาะสม บางครั้งผู้ว่าฯใช้อำนาจอนุมัติให้ยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบเพื่อให้ อปท.จ่ายเงินอุดหนุนได้ แต่ มท.ไม่แจ้งเวียนหนังสือให้ อปท.ทราบ เพื่อให้ใช้ เหตุผลจาก สตง.เป็นแนวทางปฏิบัติ" นายอำพลกล่าว
          รายงาน ข่าวแจ้งว่า สำหรับหนังสือจาก สตง. ระบุว่า ขอให้ มท.แจ้งให้ผู้ว่าฯและนายอำเภอ ในฐานะผู้กำกับดูแล อปท. ระงับการขอรับเงินอุดหนุนจาก อปท.และกำกับดูแล อปท.ให้ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย และหนังสือสั่งการของ มท.โดยเคร่งครัด 2.ทบทวนการมอบอำนาจให้ผู้ว่าฯพิจารณายกเว้นผ่อนผันการปฏิบัติตามระเบียบของ มท.เกี่ยวกับการเงินและพัสดุ และให้ อปท.ขอยกเว้นผ่อนผันต่อ มท.โดยตรงเท่านั้น เพื่อให้อยู่บนหลักกฎหมาย ไม่ขัดหลักการมีส่วนได้เสีย เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น