วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

มท.ฮึ่มอปท.ใช้จ่ายเงินสะสม

คอลัมน์ คอรัปเตอร์: มท.ฮึ่มอปท.ใช้จ่ายเงินสะสม
พิมพ์ไทย  ฉบับวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๙

          คอรัปเตอร์
          ถือ ว่าน่าสนใจทีเดียว กรณีศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินสะสมของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำเงินสะสมไปใช้ในการแก้ไขปัญหาความ เดือดร้อนของประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ ตามอำนาจหน้าที่ และสนับสนุนการดำเนินงาน
          ตามนโยบายของรัฐบาล !!
          โดยกระทรวง มหาดไทยได้แจ้งหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติเพื่อให้จังหวัดและองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นได้รับทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0808.2/ว 1438 ลงวันที่ 10 มีนาคม 2559 และได้กำชับให้ทุกจังหวัดกำกับดูแลการใช้จ่ายเงินสะสมให้เป็นไปตามระเบียบ กฎหมายและวินัยทางการเงิน
          การคลังโดยเคร่งครัด !!
          นาย กฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เพื่อให้การใช้จ่ายเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปตามวัตถุ ประสงค์และเจตนารมณ์ที่ต้องการนำเงินสะสมไปใช้จ่ายภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนตามความต้องการของประชาชน และสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน การบริโภค การลงทุนในท้องถิ่น เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศตามนโยบายรัฐบาล กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดแนวทางดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติม และกำชับให้ทุกจังหวัดเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินสะสมเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
          โดย ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งพิจารณาจัดทำโครงการ/กิจกรรม เพื่อให้สภาท้องถิ่นอนุมัติ แล้วดำเนินการตามโครงการ/กิจกรรมที่นำเงินสะสมไปใช้จ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาความ เดือดร้อนของประชาชนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อกระจายเม็ดเงินไปสู่ท้องถิ่นตามนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องรีบดำเนิน การให้แล้วเสร็จ
          ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2559
          และ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาใช้จ่ายเงินสะสมให้อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ ของหนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทยอย่างเคร่งครัด โดยให้ทำได้เฉพาะโครงการหรือกิจการซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ในด้านการบริการ ชุมชนและสังคม กิจการที่เป็นการเพิ่มพูนรายได้ หรือกิจการที่จัดขึ้นเพื่อบำบัดความเดือดร้อนของประชาชน ระมัดระวังไม่นำเงินสะสมไปใช้ในโครงการหรือกิจกรรมที่เป็นข้อห้ามหรือ โครงการที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนโดยตรง
          ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่สังคมให้ความสนใจ...!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น