วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

'มท'แจงซ้ำจัดงบอปท.ให้วัด ป้องกัน'สตง.'ทักท้วง-เรียกเงินคืน 'ข้องใจไม่แจ้งเวียนหนุนจว.


'มท'แจงซ้ำจัดงบอปท.ให้วัด ป้องกัน'สตง.'ทักท้วง-เรียกเงินคืน 'ข้องใจไม่แจ้งเวียนหนุนจว. 
มติชน  ฉบับวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๙

          นาย อำพล ยุติโกมินทร์ กรรมการบริหารมูลนิธิปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มีหนังสือด่วนที่สุดที่ มท. 08080.2/6602 ลงวันที่ 25 เมษายน 2559 แจ้งเวียนจากนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยถึงผู้ว่าราชการจังหวัด กรณีการตั้งงบประมาณรายจ่ายหมวดเงินอุดหนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อสนับสนุนวัด เนื่องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทักท้วงว่าโครงการที่วัดขอรับเงินอุดหนุนไม่ใช่ภารกิจในอำนาจหน้าที่ของ อปท. ก่อนหน้านี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยมีการแจ้งเวียนงดอุดหนุนวัดแต่ไม่ห้ามอุดหนุน ศาสนสถานอื่น ทำให้เกิดความขัดแย้ง และกระทรวงมหาดไทยจะนำระเบียบดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการร่าง กฎหมายกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ระเบียบมีผลบังคับใช้ พร้อมแจ้งสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอให้เสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการมหาเถรสมาคมรับทราบ
          "การ เปิดเผยเอกสารของ สตง.ที่แจ้งถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เรื่องการจ่ายงบประมาณหมวดเงินอุดหนุนของ อปท.หลังพบ อปท.จัดสรรงบให้จังหวัดและอำเภอในภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา หรือการสาธารณสุข และไม่ใช่ภารกิจในอำนาจหน้าที่ของ อปท. ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์หรือไม่ได้บรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่นนั้น ยืนยันว่ามีเจตนาดี เพื่อให้ อปท.ทั่วประเทศอุดหนุนให้ถูกต้อง ไม่มีปัญหาถูกทักท้วงเรียกเงินคืน รวมทั้งแจ้งประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่นของ สปท. และ สนช .ตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องเพื่อขอให้ชี้แจงเหตุผลว่า เหตุใดกระทรวงมหาดไทยไม่แจ้งเวียนให้ อปท.ทราบเป็นแนวทางการปฏิบัติ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยแจ้งเวียนให้ อปท.ระมัดระวังการใช้งบอุดหนุนให้หน่วยงานอื่น แต่ไม่แจ้งภารกิจที่อุดหนุนได้ตามอำนาจหน้าที่" นายอำพลกล่าว
          นาย ศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ อนุกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น สปท. กล่าวว่า ในอนาคตแนวทางการจัดสรรงบอุดหนุนของ อปท. จะบรรจุใน พ.ร.บ.ฉบับใหม่เรื่องการอุดหนุน กระทรวงมหาดไทยต้องชี้แจงแนวทางให้ สตง.รับทราบ เพื่อให้ อปท.สามารถอุดหนุนงบตามนโยบายรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน ตามอำนาจหน้าที่ ปัญหาการทักท้วงจาก สตง.จะถูกแก้ไขทั้งหมด และเพิ่มมาตราที่ครอบคลุมเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะการเขียนข้อห้ามการใช้งบอุดหนุน รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ต้องถ่ายโอนภารกิจงานให้ อปท. อย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมายการกระจายอำนาจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น