วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ส.ท.ท.ถกแก้ศึกนายก'ระนอง'นักวิชาการชี้'พ.ร.บ.เทศบาล'ต้นเหตุ

ส.ท.ท.ถกแก้ศึกนายก'ระนอง'นักวิชาการชี้'พ.ร.บ.เทศบาล'ต้นเหตุ
มติชน  ฉบับวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

          นาย ยุทธพร อิสรชัย รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า หลังศาลปกครองกลางสูงสุดมีคำพิพากษาให้นายสมชาย ข้ามสมุทร เข้ารับตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองระนอง โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2557 หลังรัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย (มท.) สั่งให้พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากขาดคุณสมบัติ ล่าสุด ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองสั่งการให้นายสมชาย เข้าปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ขัดแย้งกับนายพินิจ ตันกุล นายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งยืนยันว่าการพ้นตำแหน่งต้องได้รับคำสั่งจาก มท.1 นั้น เป็นปัญหาข้อกฎหมายโดยเฉพาะ พ.ร.บ.เทศบาล 2496 แม้ปรับปรุงหลายครั้งแต่ยังล้าหลัง ที่สำคัญหน่วยงานกำกับดูแลต้องเยียวยาความเสียหายให้นายพินิจ เนื่องจากมีคำสั่งให้ออกจากตำแหน่งโดยไม่มีความผิด และได้รับเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน
          "การดำเนินการเรื่องนี้ ศาลปกครองกลางสูงสุด ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ยึดกฎหมายเป็นหลักในการออกคำสั่ง และต้องนำมาใช้เป็นกรณีศึกษา ต้องสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการใช้กฎหมายเพื่อจัดการเลือกตั้งแทนตำแหน่งว่าง ตามกำหนดเดิมต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ถ้าหมดวาระต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน เมื่อ กกต.ยึดแนวทางการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จะสร้างปัญหาอีก ซึ่งการแก้ปัญหาในอนาคต ต้องมีการหารือร่วมกันหลายฝ่าย ต้องพิจารณาคำสั่งศาลปกครองกลางสูงสุดที่มีผลผูกพันกับทุกองค์กร แต่ไม่มีสภาพบังคับจากคำวินิจฉัย และตีความตาม พ.ร.บ.เทศบาล 2496 เพื่ออ้างสิทธิความชอบธรรมในการทำหน้าที่ผู้บริหารท้องถิ่น" นายยุทธพรกล่าว
          นาย ศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ ประธานสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ กรรมการบริหารสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) กล่าวว่า ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ฝ่ายกฎหมายและระเบียบของ ส.ท.ท.จะถกปัญหาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมกับสภาทนายความเพื่อหา ทางออกที่เหมาะสม เนื่องจากมีคำสั่งศาลปกครองอีกหลายเรื่องที่ยังไม่มีข้อยุติในการตีความ ซึ่งตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองระนองยังมีปัญหาความขัดแย้งภายในพอสมควร เนื่องจากผู้บริหารทั้ง  2 รายสังกัดพรรคการเมืองใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น