วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

จี้รัฐแก้เกณฑ์ประกาศภัยหนาวเปิดทางท้องถิ่นช่วยชาวบ้าน



จี้รัฐแก้เกณฑ์ประกาศภัยหนาวเปิดทางท้องถิ่นช่วยชาวบ้านมท.เตือนเหนือ-อีสานเย็นยะเยือก  - 
โพสต์ทูเดย์  ฉบับวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

          โพสต์ทูเดย์ อปท.รวมตัวร้องรัฐบาลแก้เกณฑ์ประกาศภัยหนาว เปิดทางช่วยเหลือชาวบ้าน
          นาย รัฐวุฒิชัย ใจกล้า นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา เปิดเผยว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายแห่งได้หารือกันและเตรียมจะทำหนังสือยื่นถึงรัฐบาลขอให้ยึดเกณฑ์ อุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส นานติดต่อกัน 3 วัน ให้ท้องถิ่นสามารถประกาศภัยหนาวได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา
          ทั้ง นี้ หลังจากรัฐบาลปรับเกณฑ์ประกาศภัยหนาวใหม่ อุณหภูมิลดลงต้อง 8 องศาฯ ติดต่อกัน 3 วัน จึงจะสามารถประกาศภัยหนาวได้ โดยที่ผ่านมาอุณหภูมิลดลง 8 องศาฯ ติดต่อกัน 2 วัน แต่วันที่ 3 อุณหภูมิกลับปรับขึ้นเป็น 11 องศาฯ แล้ว กลับมาเย็นลงอีกในวันต่อมาจึงทำให้ประกาศภัยหนาวไม่ได้
          "หาก ปล่อยให้ประชาชนต้องผจญกับความหนาวจัดเช่นนี้แล้ว ทาง อปท.และหน่วยงานรัฐไม่สามารถช่วยเหลือได้ เกรงว่าในระยะยาวประชาชนจะหมดศรัทธาต่อ อปท.และหน่วยงานรัฐ" นายรัฐวุฒิชัย กล่าว
          นายก อบต.บ้านตุ่น กล่าวอีกว่า ทางสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ภาคเหนือ นัดจะประชุมกันขึ้นที่ จ.ลำปาง ในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งจะเสนอเรื่องภัยหนาวต่อที่ประชุมสมาคมฯ เพื่อร่วมกันผลักดันถึงส่วนกลางขอให้รัฐบาลคืนเกณฑ์ประกาศภัยหนาวเป็นต่ำ กว่า 15 องศาฯ ติดต่อกัน 3 วัน
          ขณะที่ นางกัญญาณัฐ ศรีใจ รองนายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) งิม อ.ปง จ.พะเยา กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่หนาวจัดอุณหภูมิต่ำถึง 4-5 องศาฯ ระหว่างวันที่ 24-28 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนประสบภัยหนาวเป็นจำนวนมาก แต่ทางท้องถิ่นไม่สามารถช่วยเหลือชาวบ้านได้เพราะประกาศภัยหนาวไม่ได้เพราะ ขัดหลักเกณฑ์
          นางกัญญาณัฐ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านประสบภัยหนาวจำนวนมากเพราะมีผ้าห่มไม่พอใช้ อีกทั้งเสื้อผ้ากันหนาวก็ขาดแคลนเพราะเป็นผู้มีรายได้น้อย แต่ท้องถิ่นไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เนื่องจากรัฐบาลปรับเกณฑ์ประกาศภัย หนาวใหม่
          ขณะที่ นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้ส่งหนังสือด่วนเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ถึง ผวจ. 37 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงหนือและภาคเหนือให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหา จากอากาศหนาวดังนี้  
1.แจ้งเตือนประชาชนบนพื้นที่สูง และพื้นที่เสี่ยงภัยให้ทราบเกี่ยวกับอากาศหนาวเย็น มีลมแรงวันที่ 2-7 ก.พ.นี้ 
2.ให้ ผวจ.และเจ้าหน้าที่สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาว หากไม่เพียงพอให้ขอรับการสนับสนุนจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง
3.ดำเนินการแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดให้เข้าช่วยเหลือประชาชนได้ ทันที และ
4.รายงานผลการปฏิบัติงานให้กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น