วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ไม่หนักใจเงินอุดหนุนเหลื่อมล้ำนายก ส.ท.ท.ยันทำต่อสู้ตลอด 10 ปี/เป็นดุลพินิจผู้บริหารส่งเงินเข้าสมาคมฯ


ไม่หนักใจเงินอุดหนุนเหลื่อมล้ำนายก ส.ท.ท.ยันทำต่อสู้ตลอด 10 ปี/เป็นดุลพินิจผู้บริหารส่งเงินเข้าสมาคมฯ
สยามรัฐ  ฉบับวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

          กาฬสินธุ์: นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง นายกเทศมนตรีตำบลยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาการเรียกร้องเงินอุดหนุนจากรัฐบาลที่มีความเหลื่อมล้ำกัน ก่อนหน้านี้ในห้วงปี พ.ศ.2548 - 2550 มีการยกฐานะของ อบต.ขึ้นมาเป็น ทต.จำนวนมาก แต่ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยก่อนว่าค่ารายหัวนั้นจะยังไม่ปรับขึ้นเท่ากับ พื้นที่ที่เป็นทต.เดิมเบื้องต้นทุกฝ่ายยอมรับในข้อตกลงซึ่งทำให้ ทต.ที่ยกฐานะขึ้นมาใหม่ได้รับค่ารายหัวเท่ากับที่เป็น อบต. แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ส.ท.ท. ไม่ได้นิ่งนอนใจทุกฝ่ายเร่งแก้ปัญหา เร่งดำเนินการหาทางออกอยู่โดยตลอด ที่เป็นปัญหามากว่า10 ปีแล้ว เพราะ ส.ท.ท.มีหน้าที่เรียกร้องและดำเนินการต่างๆ เพื่อให้องค์กรปกครองท้องถิ่นได้ประโยชน์สูงสุด
          นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของความไม่พอใจของผู้บริหาร อปท. ที่ถือว่าเป็นเพียงส่วนน้อยที่ไม่เข้าใจกระบวนการ เพราะขณะนี้ส.ท.ท. มีสมาชิกซึ่งเป็นเทศบาลต่างๆทั่วประเทศทั้งหมด 2,176 แห่ง ตามสถานการณ์ปัจจุบันก็มีเข้าออกหมุนเวียนตลอดทุกๆ เดือน และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในกรณีของเทศบาลแห่งหนึ่งในจ.สงขลาที่จะรวบรวมเครือ ข่ายทั้งหมดงดส่งเงินอุดหนุนให้กับ ส.ท.ท. มองว่ากระทบกับส.ท.ท. ไหม ต้องบอกว่าอาจมีกระทบบ้างแต่กระทบส่วนน้อยไม่มากนัก
          "ส.ท.ท.มี งบประมาณจากเงินอุดหนุนของสมาชิกปีละ 60 - 80 ล้านบาทโดยเทศบาลที่เป็นสมาชิกจะส่งเงินอุดหนุนเข้ามาที่ ส.ท.ท. แต่ละพื้นที่ส่งเงินอุดหนุนไม่เท่ากัน 40,000 บาท 100,00 บาทต่อปี แล้วแต่พื้นที่และเงินค่ารายหัวที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลโดยเงินส่วนนี้ จะนำมาบริหารจัดการภายในของ ส.ท.ท.ที่มีเจ้าหน้าที่กว่า30 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ นอกจากนี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ของส.ท.ท.และเทศบาลต่างๆ และหากมีการหยุดส่งเงินอุดหนุนในส่วนของเทศบาลที่ไม่พอใจ ส.ท.ท.นั้น ส่วนนี้ก็คงสุดวิสัยเป็นเรื่องดุลพินิจของผู้บริหารของแต่ละพื้นที่ที่จะ พิจารณาตามความเหมาะสม แต่ยอดคงไม่ถึงมากนักอย่างไรก็ตามอยากให้มองภาพย้อนหลังไปว่าที่ผ่านมา ส.ท.ท. ได้มุ่งมั่นทำงานมามากน้อยแค่ไหน อยากให้ดูผลงานที่ผ่านมาบ้าง อย่างเช่น บทบาทของ ส.ท.ท.ที่ตามทวงคืนเงินอุดหนุนที่กระจายไปสู่ท้องถิ่นหายไป 40 เปอร์เซ็นต์ กลับคืนมา นอกจากนี้ผู้บริหารอปท. เองก็ต้องเข้าใจบทบาทของส.ท.ท. ด้วยว่าไม่มีอำนาจการตัดสินใจมากนัก เพราะโดยหลักการข้อเรียกร้องต่างๆ ที่ทางท้องถิ่นส่งมาถึง ส.ท.ท. บทบาทของ ส.ท.ท. คือการเข้าไปเรียกร้องส่วนนั้นในภาพรวม และอำนาจการตัดสินใจยังเป็นระดับกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยและรัฐบาลอยู่ดี" นายเกรียงไกร กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น