วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สาระสำคัญของการนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น


สาระสำคัญของการนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น
          หลังจากการประชุมเพื่อรับฟังสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ทั้ง ๔ ฉบับ แล้ว ในช่วงบ่ายของการประชุม ได้แยกห้องพิจารณาในรายละเอียดที่จะนำเสนอใน พ.ร.บ.แต่ละฉบับตามความสนใจของผู้เข้าร่วมประชุม สำหรับในร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น นั้น มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมเสนอแนะความคิดเห็นกันมากจนเกือบเต็มห้อง ซึ่งสามารถสรุปประเด็นการนำเสนอในสาระสำคัญ ดังนี้
๑.ประธานคณะกรรมการข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ก.ถ.) ควรเป็นใคร ระหว่าง ผู้ทรงคุณวุฒิ / รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย / หรือนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย เสียงส่วนใหญ่เสนอให้เป็น นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย
๒.ตัวแทนของข้าราชการ อปท.ใน ก.ถ. ควรกำหนดให้เป็นใคร ระหว่าง เฉพาะปลัด อปท./ปลัด อปท.และหัวหน้าส่วนราชการ/ใครตำแหน่งไหนก็ได้ เสียงส่วนใหญ่กำหนดให้ เป็น ปลัด อปท.และหัวหน้าส่วนราชการ
๓.วิธีการเลือกตัวแทนของข้าราชการ อปท.เพื่อไปเป็นกรรมการใน ก.ถ. ระหว่างเลือกทางอ้อม คือเลือกในระดับจังหวัดแล้วส่งตัวแทนไปเลือกต่อ/เลือกโดยทางตรง ให้ลงคะแนนเสียงเลือกโดยตรง เสียงส่วนใหญ่กำหนด ให้เลือกแบบทางตรง
๔.ผู้มีสิทธิเลือกตัวแทนข้าราชการ อปท.ไปเป็นกรรมการ ก.ถ. ระหว่าง ปลัด อปท./ปลัด อปท.และหัวหน้าส่วนราชการ/ข้าราชการทุกคน เสียงส่วนใหญ่กำหนดให้ ข้าราชการทุกคนมีสิทธิเลือกตัวแทน
๕.ผู้ทรงคุณวุฒิ เสียงส่วนใหญ่ให้กำหนดคุณสมบัติของผู้ทรงคุณวุฒิ จบปริญญาตรี ผ่านการบริหารงานท้องถิ่นมาแล้วไม่น้อยกว่า ๕ ปี การเลือกผู้ทรงคุณวุฒิให้เลือกโดยตรง ข้าราชการส่วนท้องถิ่นทุกตำแหน่งเป็นผู้เลือกผู้ทรงคุณวุฒิ
๖.คณะอนุกรรมการ ก.ถ.ในระดับจังหวัด ให้ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธานกรรมการ ตัวแทนข้าราชการใน อ.ก.ถ.จังหวัด คือปลัด อปท.และหัวหน้าส่วนราชการใน อปท. มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของข้าราชการใน อปท.ทุกคนในจังหวัดนั้น
๗.ผู้ทรงคุณวุฒิใน อ.ก.ถ.จังหวัด มาจากการรับสมัครโดยทั่วไป และให้ข้าราชการ อปท.ในจังหวัดนั้นทุกตำแหน่ง เลือกโดยตรง
๘.ไม่ต้องกำหนดให้มี อ.ก.ถ.ในองค์กรปกครองท้องถิ่นขนาดใหญ่ และไม่มี อ.ก.ถ.ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยให้ใช้ อ.ก.ถ.จังหวัดเพียงชุดเดียว เพื่อให้การบริหารงานบุคคลเป็นมาตรฐานเดียวกันในจังหวัด
๙.ให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการปกครองส่วนท้องถิ่น และให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัดทุกจังหวัด
๑๐.การสอบคัดเลือกและการคัดเลือกตำแหน่ง ผู้บริหาร (ปลัด อปท.และ หัวหน้าส่วนราชการ) ให้ ก.ถ. เป็นผู้สอบขึ้นบัญชีและบรรจุตามลำดับที่ขึ้นบัญชีไว้ ใครไม่ประสงค์จะบรรจุตามลำดับที่สอบได้ ให้เลื่อนไปไว้ลำดับสุดท้าย
๑๑. อ.ก.ถ.จังหวัดและ ก.ถ. มีอำนาจแต่งตั้ง โอนย้าย กรณีมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารและข้าราชการท้องถิ่น
ครับนี่เป็นเพียงข้อเสนอของผู้เข้าประชุมเท่านั้น ส่วนร่างจะออกมาอย่างไร ก็คงต้องรวบรวมความคิดเห็นจากทั่วประเทศนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น