วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2567

จี้ผวจ.ระยองสอบ'ท้องถิ่น'ปมเครนถล่ม

 

จี้ผวจ.ระยองสอบ'ท้องถิ่น'ปมเครนถล่ม   
ไทยโพสต์  ฉบับวันที่ ๖ เษายน ๒๕๖๗
          ระยอง * เมื่อวันศุกร์ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม กมธ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์เครนถล่ม ที่โรงงานเหล็กในพื้นที่ ม.2 ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง โดยระบุว่า ในเรื่องการก่อสร้างพบว่าทาวเวอร์เครนที่ล้มได้รับรายงานจากปลัด อบต.ตาสิทธิ์ว่า ไม่มีการขออนุญาตติดตั้ง กมธ.จึงให้หน่วยงานไปแจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอน และขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อหาข้อเท็จจริงว่า เจ้าหน้าที่ อบต.ตาสิทธิ์ ที่มีหน้าที่ควบคุมการก่อสร้างละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ที่ปล่อยให้มีการติดตั้งเครนโดยไม่มีการขออนุญาต ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดจะตั้งกรรมการมาสอบสวน ก่อนจะรายงานผลสอบให้ กมธ.ได้ทราบต่อไป
          "กมธ.ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองตั้งคณะกรรมการพิเศษ จากหลายหน่วยงานขึ้นมาบูรณาการทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบโรงงานแห่งนี้ โดยตรวจสอบการติดตั้งเครื่องจักรและการก่อสร้างให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเข้มงวด และขอให้จังหวัดตั้งคณะกรรมการอีกหนึ่งชุดเพื่อตรวจสอบโรงงานทั่วจังหวัดระยอง ว่ามีการละเมิดกฎหมายในการติดตั้งเครนก่อสร้างในลักษณะนี้เพิ่มอีกหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน" นายอัครเดชระบุ
          เมื่อถามว่า เรื่องที่แรงงานเมียนมาเคยประท้วงให้ตรวจสอบว่าอาจจะมีการฝังศพแรงงานไว้ในพื้นที่โรงงาน นายอัครเดชกล่าวว่า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยองชี้แจงว่า ได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครองแล้วไม่พบแต่อย่างใด และสภาพพื้นที่ก็ไม่สามารถนำศพไปฝังได้ แต่ถ้าประชาชนมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถแจ้งมายัง กมธ.ได้ จะตรวจสอบเพิ่มเติมให้
          เมื่อถามว่า เจ้าของโรงงานได้ดำเนินการอย่างถูกต้องหรือไม่ นายอัครเดชกล่าวว่า ตรวจสอบแล้วเจ้าของเป็นคนจีน มีการขออนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัดระยองอย่างถูกต้อง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น