วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

โกงอาหารเด็กนร.ปปช.เชือดเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง วอนท้องถิ่นคุมเข้มดูแลชูโภชนาการ

โกงอาหารเด็กนร.ปปช.เชือดเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง วอนท้องถิ่นคุมเข้มดูแลชูโภชนาการ
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

          "ป.ป.ช." เร่งสำนัก งาน ป.ป.ช.จังหวัด รวบรวมข้อมูลทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน เพื่อเอา ผิดผู้เกี่ยวข้อง ส่วนกรมอนามัยไม่ก้าวล่วงการสอบ อมเงินอาหารกลางวันเด็ก  แต่ขอร่วมวางแผนจัดอาหารกลางวันคุณภาพวอนท้องถิ่นจ้างนักโภชนาการ 1 คน 1 อำเภอช่วยดูแล ทางด้านผู้ว่าฯขอนแก่น-สุรินทร์ เกาะติดปัญหาที่เกิดขึ้น
          เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.) กล่าวถึงการทุจริตโครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนในหลายจังหวัดว่าเรื่องดังกล่าวทางสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดจะเข้าไปรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น เมื่อได้พยานหลักฐาน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อยู่ในอำนาจพิจารณาของป.ป.ช. จะมีการรายงานมายังคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อให้พิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการทำงานของป.ป.ช.จังหวัด มีทั้งการกล่าวหาร้องเรียน และการแจ้งเบาะแสจำนวนมาก ยืนยันว่าป.ป.ช.จะเร่งให้ป.ป.ช.จังหวัดรายงานเข้ามาโดยเร็วเพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ และมีผลกระทบต่อเด็ก
          ทางด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงโครงการอาหารกลางวันคุณภาพในโรงเรียนว่าในส่วนของการตรวจสอบเรื่องทุจริตอาหารกลางวันนั้นทางกรมอนามัยคงไม่ไปก้าวล่วงแต่จะเข้าไปมีส่วนในการร่วมกับทีมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ในการวางแผนการจัดทำอาหารกลางวันคุณภาพ โดยมอบให้พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย นายสง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัยและสำนักโภชนาการ เข้าไปร่วมมือ ทั้งนี้สิ่งที่กรมสนับสนุนอยู่คือการใช้เมนูไทยสคูล ลันช์ โปรแกรมซึ่งเสนอคณะกรรมการระดับชาติว่าด้วยเรื่องอาหารกลางวันเด็กนักเรียนที่กระทรวงศึกษาเป็นเจ้าภาพ ตรงนี้ อปท. สามารถเอาไปใช้ได้ตลอดทั้งปี
          สำหรับอีกข้อเสนอหนึ่งคือการขอให้อปท.พิจารณาจัดให้มีนักโภชนาการประจำอย่างน้อยอำเภอละ 1 คน เพื่อให้คำปรึกษาร่วมกับการใช้โปรแกรมไทย สคูล ลันช์ด้วย เพราะปัจจุบันยังไม่มี ต้องใช้ครูหรือแม่ครัวมาทำอาหารและปรุงเมนูตามใจ
          นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้คิดว่าการเริ่มต้นที่อำเภอละ 1 คน น่าจะมีจำนวนนักโภชนาการรองรับได้เพราะปัจจุบันมีนักโภชนาการพื้นฐานที่จบคหกรรมศาสตร์ ระดับอาชีวศึกษาซึ่งมีความเข้าใจเรื่องการอาหารและโภชนาการ จบมาแต่ละปีจำนวนมาก แต่หากเป็นผู้ที่จบระดับปริญญาตรีจริง ๆ ยังมีน้อย เชื่อว่าหากภาครัฐทำเรื่องนี้อย่างจริงจังน่าจะมีผู้สนใจต่อยอดเป็นนักโภชนาการระดับอุดมศึกษามากขึ้น
          ขณะที่ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น สั่งการให้ นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายชำนาญ ทองดี ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธาณสุขจังหวัดขอนแก่น และกลุ่มงานโภชนาการศาสตร์รพ.ขอนแก่น ตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนในโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นว่ามีคุณภาพครบตามหลักโภชนาการหรือไม่ หลังจากผู้ปกครองนักเรียนส่วนหนึ่งได้เข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น โดยนำภาพอาหารกลางวันของโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นมาเป็นหลักฐาน เพราะเป็นอาหารไม่ได้คุณภาพตามหลักโภชนาการ เช่น ข้าวมันไก่ใช้ไก่บดนิดเดียวคลุกกับข้าว จนเห็นไขมันลอยขึ้นมาดูไม่น่ากิน และข้าวผัดไม่ใส่เนื้อสัตว์ ใส่ในถาดหลุมเพียงนิดเดียว เป็นต้น
          นายภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 กล่าวว่า ปัญหากรณีผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เผยแพร่ภาพอาหารกลางวันนักเรียนที่ด้อยคุณภาพมีเพียงข้าวคลุกเศษไก่ว่าเรื่องนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยให้รายงานผลภายใน 7 วัน จะพิจารณาทั้งเรื่องการบริหารจัดการและคุณภาพอาหารที่แจกให้กับเด็ก
          ที่ จ.สุรินทร์ นายอรรถพร สิงหวิชัย ผวจ.สุรินทร์ นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท นางภานิชา อินทร์ช้าง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 3 และนางวิมลมาลย์ รินไธสง ศึกษาธิการจังหวัดสุรินทร์ ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านตานี ต.ตานี อ.ปราสาท เพื่อพบปะคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตานีเพื่อติดตามแนวทางในการแก้ไขปัญหาอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ในเบื้องต้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 3 ได้มอบเงินจำนวน 2 หมื่นบาท ภาคเอกชนอีก 3 หมื่นบาทเพื่อไว้เป็นทุนในการจัดหาอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน
          ส่วนเรื่องวินัยทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 3 ได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบข้อเท็จจริงกับนายภักดิศัย ชูสงค์ ผอ.โรงเรียนบ้านตานี และได้รายงานไปยัง เลขากพฐ. และผวจ.สุรินทร์ทราบแล้ว ซึ่งการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงคาดว่าไม่เกิน 19 มิ.ย. นี้ จะทราบผล ถ้าผิดจริงจะตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป
          ทางด้าน ดร.ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผวจ.มุกดาหาร ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบติดตามการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนโรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1 วัดคำสายทอง) ชุมชนคำหอย เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยมีนายราชัน โภคสวัสดิ์ ผอ.โรงเรียนทีโอเอวิทยา พร้อมคณะครูให้การต้อนรับการเข้าตรวจสอบ ผวจ.มุกดาหารกล่าวว่ามีการจัดตั้งทีมงานออกไปสุ่มตรวจสอบอาหารกลางวันทุกโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร หากพบว่ามีการดำเนินการไม่เหมาะสมหรือมีการทุจริต จะมีการลงโทษทางวินัยอย่างเฉียบขาด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น