วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

กล้าได้ กล้าเสีย: เลือกตั้งท้องถิ่นชิงได้เปรียบ

 กล้าได้ กล้าเสีย: เลือกตั้งท้องถิ่นชิงได้เปรียบ
ไทยรัฐ  ฉบับวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๑
          "สายล่อฟ้า"
          เอาให้เหมาะ เกาะอำนาจต่อ
          ล่าสุดมีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯได้ทูลเกล้าฯกฎหมายลูกสำคัญ 2 ฉบับคือ พ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ส.และ ส.ว.แล้ว
          นั่นก็หมายความว่ากระบวนการนำไปสู่การเลือกตั้งใหญ่เดินไปข้างหน้าอย่างเป็นขั้นเป็นตอนในท่วงทำนองที่ควรจะเป็นไป
          ปลายเดือน มิ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกฯให้นั่งหัวโต๊ะประชุมร่วมกับตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง
          จะมีเงื่อนไขอะไรบ้างน่าสนใจไม่น้อย
          การเลือกตั้งนั้นน่าจะเกิดขึ้น 2 ส่วนคือการเลือกตั้ง ส.ส.และการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งมีความสำคัญที่สอดรับกันอย่างแยกไม่ออก
          ตามไลน์ที่ควรจะเป็นนั้นหากมีการเลือกตั้งใหญ่ ก.พ.ปี 62 การเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเกิดขึ้นถัดไปราว พ.ค.ปี 62 คือห่างกัน 3 เดือน
          ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งใหญ่ เพื่อเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนที่จะไปสู่การเลือกตั้ง ส.ส.อย่างน้อยก็เพื่อดูว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไรฐานเสียงเก่าจะคงอยู่มากน้อยแค่ไหน
          เมื่อ คสช.อยู่บนฐานอำนาจมา 4 ปีกว่าๆ
          แต่ดูจากการดำเนินการด้านกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นยังไม่เรียบร้อย เป็นร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการเปิดรับฟังความเห็นมีทั้งหมด 141 มาตรา
          ขั้นตอนต่อไปเมื่อรับฟังความเห็นแล้ว กกต.จะนำมาพิจารณาอีกครั้ง จากนั้นจะส่งให้ สนช.พิจารณาราวเดือน ก.ค.61 ซึ่งจะต้องใช้เวลา 60 วัน ก่อนจะทำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งใช้กรอบเวลาอีก 90 วัน
          คาดว่าจะประกาศใช้ได้ในเดือน ธ.ค.2561 นอกจากนั้น ยังมีกฎหมายเลือกตั้งอีก 5 ฉบับ ซึ่งจะต้องดำเนินให้เสร็จ
          เหตุผลตรงนี้จึงเป็นเรื่องที่จะให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลือกตั้ง ส.ส.ได้เพราะเงื่อนไขเวลาไม่เอื้ออำนวยหากรัฐบาลประกาศเลือกตั้งใหญ่ ก.พ. 62
          ตรงนี้เป็นเพียงเงื่อนไขทางกฎหมาย
          นักวิชาการในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้ องค์กรปกครองท้องถิ่นได้ประเมินว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับจะต้องเลื่อนออกไป 3 เดือนหลังจากเลือกตั้ง ส.ส.คาดว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน พ.ค.ปี 62 ซึ่งไม่เกินความคาดหมายกันไว้ล่วงหน้า
          เขาให้เหตุผลออกมาเป็น 2 ประเด็น
          1.แนวทางการสืบทอดอำนาจจากนายกฯคนนอกยังมีปัญหาจากการสนับสนุนของหลายฝ่ายที่มีหลายปัจจัย ทำให้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่คสช.วางกรอบไว้เนื่องจากฐานการเมืองบางพื้นที่ที่ทาบทามไว้ยังไม่ตอบรับทำให้ส.ส.ยังไม่ถึงเป้าที่วางไว้ 126 เสียง
          2.ผู้บริหารท้องถิ่นที่รักษาการมาอย่างยาวนานเกือบครบหรือเกิน 1 วาระ ถือว่าอาจบรรลุข้อตกลงในการรับผลประโยชน์ร่วมกันเนื่องจากไม่ต้องหาเสียงเลือกตั้งเพราะทำหน้าที่ยาวนาน
          พูดง่ายๆว่าผู้บริหารเหล่านี้กลายเป็นกลไกของ คสช.ไปแล้ว
          เท่ากับว่าคสช.มีผู้บริหารท้องถิ่นครบทั้งระบบและส่วนใหญ่มาจากการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งเป็นฐานเสียงการเมืองไปโดยปริยาย
          การจัดทำกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ล่าช้ามาถึงวันนี้ก็เพราะรัฐบาลไม่ได้เร่งรีบแต่ต้องการให้เชื่อมโยงกับสภาพความเป็นจริงทางการเมืองมากกว่า
          เป็นความได้เปรียบเชิงกลเพื่อเป้าหมายที่ชัดเจน.
-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น