วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

มท.เร่งเครื่องพัฒนาระบบบริการปชช.

มท.เร่งเครื่องพัฒนาระบบบริการปชช.
เดลินิวส์  ฉบับวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑

          เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่กระทรวงมหาด ไทย นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนมหาดไทย 4.0 ครั้งที่ 2/2561 ว่า การประชุมครั้งนี้สืบเนื่องจากมติคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 60 ที่ผ่านมา ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นกรรมการ ได้กำหนดกรอบการปฏิรูปใน 2 เรื่องหลัก คือ การปฏิรูประบบราชการและการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งความก้าวหน้าของการขับเคลื่อนมหาดไทย 4.0 มีโครงการสำคัญที่จะตอบสนองความต้องการและบริการประชาชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และถูกต้องมากยิ่งขึ้น อาทิ โครงการพัฒนาระบบการบูรณา การฐานข้อมูลประชาชนและบริการภาครัฐ ดำเนินการโดยกรมการปกครอง ซึ่งมีสำนักทะเบียนกลางเป็นหน่วยงานกลางในการเชื่อม โยงฐานข้อมูลประชาชนของส่วนราชการ ต่าง ๆ จะทำให้ทุกหน่วยงานสามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลในการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและบริการภาครัฐได้ง่ายขึ้น
          นอกจากนี้นายบุญธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับการปรับปรุงกระบวนการงานบริการภาครัฐ โดยการมุ่งยกเลิกการใช้สำเนาเอกสารในการติดต่อขอรับบริการจากภาครัฐ ด้วยการใช้บัตรสมาร์ทการ์ด เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และทำให้ประชาชนมีความสะดวกในการติด ต่อราชการมากยิ่งขึ้น และโครงการยกระดับการรังวัดที่ดินด้วยระบบดาวเทียม (อาร์ทีเค) ดำเนินการโดยกรมที่ดิน เป็นการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมด้านการรังวัดและทำแผนที่ด้วยระบบดาวเทียม มีความละเอียด ถูกต้อง แม่นยำ และมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยยังได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในอีกหลายโครงการที่จะขับเคลื่อนและปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบราชการให้เป็นไปในทิศทางที่สอดรับกับการเปลี่ยน แปลงของโลก เพื่อให้ตอบสนองประชาชนได้อย่างรวดเร็วปรับระบบการทำงานไปสู่ความเป็นดิจิทัล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น