วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

'บิ๊กป๊อก'โหมพีอาร์ไทยนิยม ไม่ต้องอยากรู้เงินมาจากไหน

'บิ๊กป๊อก'โหมพีอาร์ไทยนิยม ไม่ต้องอยากรู้เงินมาจากไหน
ผู้จัดการรายวัน 360 องศา  ฉบับวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑
          บิ๊กป๊อกโหมพีอาร์ไทยนิยม ไม่ต้องอยากรู้เงินมาจากไหน
          ผู้จัดการรายวัน 360 - นายกฯ เร่งเครื่อง "ไทยนิยม" หนุนเศรษฐกิจขยายตัว โวไตรมาสแรกสูงถึง 4.8  สั่ง 6 รัฐมนตรี เร่งพีอาร์โครงการ อึ้ง "บิ๊กป๊อก" บอกไม่จำเป็นต้องรู้ว่า เอาเงินมาจากไหน แค่ให้รู้ว่าประชาชนได้ประโยชน์ก็พอ
          ผู้จัดการรายวัน360 - นายกฯ เร่งเครื่อง "ไทยนิยม" หนุน ศก.ขยายตัว โวไตรมาสแรกสูงถึง 4.8 สั่ง 6 รมต. เร่งพีอาร์โครงการ อึ้ง "บิ๊กป๊อก" บอกไม่จำเป็นต้องรู้ ว่าเอาเงินมาจากไหน แค่ให้รู้ว่าประชาชนได้ประโยชน์ก็พอ
          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึง กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงสถานการณ์เศรษฐกิจไตรมาสแรกปี 61 ขยายตัวถึง 4.8 % ว่า เศรษฐกิจในไตรมาสแรกปี 61 ขึ้นถึง 4.8 สูงที่สุดในรายไตรมาสในรอบ 5 ปี เราทำมาตั้งแต่ต่ำเตี้ยจาก 0 กว่าๆ เป็น 1-2-3 กว่าๆ ขึ้นมาเป็น 4.8 พัฒนาการตามลำดับในเศรษฐกิจมหภาค แต่ในส่วนระดับล่าง จะเติมด้วยโครงการไทยนิยมยั่งยืน เพื่อให้มีการกระจายรายได้ สร้างงานอาชีพ ปรับเปลี่ยน เพิ่มคุณภาพเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งให้ประชาชนในพื้นที่
          นายกฯ กล่าวว่า ทุกกิจกรรมของหมู่บ้าน มีประชาชนให้ความสนใจมาร่วมจำนวนเกือบ 100 คนทุกครั้ง ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย  กระทรวง เกษตรฯ กระทรวงการคลัง และกองทุนหมู่บ้าน ต้องไปดูในโครงการ ทั้งโครงสร้างพื้นฐานเล็กๆ น้อยๆ ที่ประชาชนต้องการ ที่ประชุมร่วมของหน่วยราชการในพื้นที่ ประชาชน และคณะกรรมการไทยนิยมยั่งยืน มีมติเห็นชอบแผนงาน-โครงการ และอนุมัติงบประมาณออกมา เพื่อเพิ่มเติมต่อยอดจาก 4.8 ที่มันดีขึ้นจริงๆ แล้วจะลงไปข้างล่างได้ เราทำให้ต่อเนื่องเชื่อมโยงต่อไป
          นอกจากนี้ ในส่วนโครงการของกระทรวงมหาดไทย สรุปขึ้นมา อย่างโครงการกลุ่มอาชีพสร้างงานรายได้ทางตรง 12,544 โครงการ เช่น โครงการท่องเที่ยวในหมู่บ้านชุมชน ลานตากผลผลิตการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืชผลไม้ การแปรรูปถนอมอาหาร ปัจจัยการผลิต-ตลาด แปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชน หัตถกรรมผ้า โรงสีข้าว ฯลฯ  กลุ่มงานรายได้ทางอ้อม 7,999 โครงการ เช่น เรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำ ลานอเนกประสงค์ ดื่มน้ำใช้ คลองส่งน้ำ ฝาย ห้องน้ำ บริการสาธารณะ บ่อกำจัดขยะ ปลูกป่า ฯลฯ  โครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิต 67,857 โครงการ เช่น ถนนหมู่บ้านชุมชน ศาลากลางบ้าน ศาลาประชาคม หอกระจายเสียงตามสาย ประปาหมู่บ้าน ฯลฯ
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายกฯ ได้สั่งการในช่วงท้ายการประชุม ครม. ให้รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับโครงการไทยนิยมยั่งยืน ประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรฯ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและการกีฬา นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนัก นายกฯ ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการไทยนิยมยั่งยืนให้สื่อมวลชนรับทราบ
          โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า แม้ตัวชี้วัด ศก. จะดีขึ้นมากทุกตัว จีดีพีไตรมาสแรก โตถึง 4.8% แต่รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับเรื่องกระจายรายได้ไปสู่เศรษฐกิจฐานราก ผ่านโครงการไทยนิยม ยั่งยืน  มีการส่งทีมระดับตำบล และชุมชน ลงไปกว่า 8 หมื่นแห่ง พูดคุยกับชาวบ้าน ประมาณ 8 ล้านคน เพื่อไปสร้างความรู้ความเข้าใจ และหาข้อมูลเชิงลึก มาแก้ปัญหาเรื่องรายได้ต่ำ
          ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยนั้น โครงการหมู่บ้านละ 2 แสนบาท ขณะนี้ได้แผนงานโครงการแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาแผนงานระดับอำเภอ เสร็จแล้วจะส่งไปให้ผู้ว่าฯ ลงนาม และส่งไปให้สำนักงานจัดทำงบประมาณเขตพื้นที่ พิจารณาให้ความเห็นชอบ
          นอกจากนี้ ปัจจุบัน พ.ร.บ.งบรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 61 ได้มีผลบังคับใช้ ทำให้มีเงินพร้อม หากแผนงานผ่านการพิจารณาหมดแล้ว สำนักงบฯ จะอนุมัติงบฯ ไปให้บัญชีคณะกรรมการหมู่บ้านได้เลย ขั้นตอนอนุมัตินี้ จะเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนเดือน มิ.ย. จะเริ่มดำเนินการแผนงานต่างๆ ได้ทันที และนับจากวันที่ 17 มิ.ย. โครงการต่างๆ ต้องเสร็จภายใน 120 วัน โครงการเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ เพราะเป็นความต้องการของคนในพื้นที่เอง ส่วนโครงการโอทอป จะมีการพัฒนาโอทอปในพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ประมาณ 3.2 พันกว่าแห่ง งบฯ 9 พันล้านบาท
          พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าเงินมาจากไหน เพราะทุกชุดที่ลงไป ลงไปในแนวทางประชารัฐ และถึงประชาชนทั้งหมด เงินมาจากก้อนไหน ขอให้เขาได้เท่านั้น ขอให้เขารู้ว่า จะพัฒนาตัวเองอย่างไร  พัฒนากลุ่มอย่างไร เงินอะไรลงไป เขาไม่ต้องรู้ แต่อยากให้รู้ว่าเป็นความตั้งใจของรัฐบาล ที่จะทำให้เขามีรายได้ดีขึ้น เราไม่ได้เป็นลักษณะแจกเงิน และตามศาสตร์พระราชา ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ เราไม่ได้แจกปลา แต่เราแจกเบ็ดให้เขาหาปลากิน ตรงนี้เป็นสิ่งยาก ยืนยันว่า เราเน้นความยั่งยืน ไม่แจกเงิน
          "สังคมจะมาบอกว่า เป็นวิธีที่ได้ผลหรือไม่ได้ผลนั้น เราไม่รู้ แต่เราสร้างโอกาสให้เขาทำ เราเอาโอกาสไปถึงตัวเขา แล้วเก็บข้อมูลมาด้วย นี่คือตัวอย่างความยั่งยืน ถ้าเขายังจนอยู่ เราจะได้ช่วยแก้ไข เรายังมีโครงการอื่นที่ทำอยู่ ขอให้เรารู้ข้อมูลว่าจะพัฒนาเขาอย่างไร สื่อฯ ต้องช่วย" รมว.มหาดไทย ระบุ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น