วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รายงานพิเศษ: สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแถลงผลงาน 6 เดือนชูภารกิจ 9 ด้าน 24 กิจกรรม


รายงานพิเศษ: สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแถลงผลงาน 6 เดือนชูภารกิจ 9 ด้าน 24 กิจกรรม
สยามรัฐ  ฉบับวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑

          ทีมข่าวภูมิภาค
          เมื่อเร็วๆนี้ ที่โรงแรมเฟลิกซ์ ริเวอร์แคว รีสอร์ท กาญจนบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย นำผู้บริหารระดับสูงของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แถลงผลการดำเนินงานกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นรอบ 6 เดือน (ต.ค.60 เม.ย.61)
          นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาการดำเนินงานตามบทบาท ภารกิจของกรมใน 9 ด้าน 24 กิจกรรม อาทิ 1.การบริหารจัดการขยะต้นทางที่ครัวเรือน ซึ่งเป็นภารกิจหลักของกรมฯ ตามที่ ดร.ปฤถา พรหมเลิศ ได้กรุณาชี้ทางสว่างของการแก้ไขปัญหาขยะให้มีความสำเร็จเป็นรูปธรรม กรมฯจึงสานต่อโดยขอความกรุณาผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการขอความร่วมมือข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนรวมทั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่ง ช่วยจัดทำถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน
          นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า 2.ด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีแนวทางในการเปิดรับดูแลเด็กเล็กตลอดทั้งปี จัดตั้งที่อ่านหนังสือท้องถิ่นรักการอ่านและตอนนี้จัดตั้งได้กว่า
          4,300 แห่งแล้วทั่วประเทศ 3.ด้านการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ ให้ อปท.ใช้จ่ายเงินสะสมเพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ใช้ยางพาราเป็นลำดับแรกอย่างน้อย 1 โครงการ
          "4.การเสริมสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ได้ร่วมมือกับ บริษัท โฮมโปรดักซ์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) จัดโครงการ ตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ ในพื้นที่จังหวัดนำร่อง จำนวน 5 จังหวัดเพื่อให้ประชาชนได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวตามนโยบายตลาดประชารัฐของรัฐบาล  5.การส่งเสริมการพัฒนาด้านสาธารณสุข กรมฯขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งให้อปท.ในพื้นที่ที่มีโรคพิษสุนัขบ้าทราบและดำเนินการ รวมถึงแจ้งจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า"
          นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า 6.ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เช่น ส่งเสริมการฝึกอาชีพและจัดหางานที่เหมาะสมกับวัย จัดตรวจสุขภาพประจำปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง7.การดำเนินการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน8.การส่งเสริมการบริหารงานบุคคล ซึ่งดำเนินการอย่างโปร่งใส ยุติธรรม ซึ่งผู้ที่มีความรู้ความสามารถจะได้รับการแต่งตั้งตามหลักความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง9.ด้านการจัดทำและแก้ไขระเบียบกฎหมายท้องถิ่น กรมได้เสนอร่างกฎหมาย6 ฉบับ กำลังอยู่ในระหว่างการยกร่าง2 ฉบับ ยกร่างกฎหมายแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างการปรับปรุงร่างกฎหมายอีก4 ฉบับ ทั้งนี้กรมได้ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดผลลัพธ์และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน
          "กรมได้ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดผลลัพธ์และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น