วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

อธิบดีสถ.ติวเข้ม'อปท.เชียงใหม่' ยกขจัดขยะลำพูน-ต้นแบบทั่วปท.

อธิบดีสถ.ติวเข้ม'อปท.เชียงใหม่' ยกขจัดขยะลำพูน-ต้นแบบทั่วปท.
มติชน  ฉบับวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๑

          เมื่อวันที่ 25 มีนาคม นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (อ.สถ.) เปิดเผยว่า ได้นำคณะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการบริหารงานให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น บริหารท้องถิ่น โดยเน้นการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อให้จัดการเรียนการสอนและกิจกรรมที่มีมาตรฐาน มีคุณภาพ มุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาทุกด้าน มีความพร้อมที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับการศึกษาขั้นต่อไป เนื่องจากเด็กเล็กที่อายุระหว่าง 0-5 ปี เป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาชีวิต จึงผลักดันให้มีแนวทางในการเปิดรับดูแลเด็กเล็กตลอดทั้งปี ไม่มีปิดเทอม เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาในทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ได้หารือร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือและแก้ไขเพื่อเข้าสู่ระบบการบริหารจัดการต่อไป
          "ด้านการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน หลังจากสั่งการให้ทุก อปท.จัดตั้งขึ้นเพื่อเข้าถึงพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน ตกทุกข์ได้ยาก โดยช่วยกันทำหน้าที่สำรวจและลงทะเบียนรับเรื่องขอความช่วยเหลือของประชาชน ที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ติดตามผลการดำเนินการ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงทีและรวดเร็ว สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้ทุกฝ่ายกำหนดแนวทางในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ พิจารณาจัดพื้นที่เฉพาะสำหรับเล่นน้ำสงกรานต์ที่มีความปลอดภัยและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และสถานที่จัดงานเฉลิมฉลอง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี" นายสุทธิพงษ์กล่าว
          นายสุทธิพงษ์กล่าวด้วยว่า สำหรับนโยบายการบริหารจัดการขยะมูลฝอยได้ลงพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการขยะชุมชนบ้านป่าบุก เทศบาลตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง มีการบริหารจัดการขยะตั้งแต่ครัวเรือน โดยการคัดแยกขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกออกจากขยะทั่วไป เป็นการสนับสนุนการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและแก้ไขปัญหาขยะที่เป็นวาระแห่งชาติได้เป็นอย่างดี จากนั้น ได้เชิญชวนให้กรรมการแม่บ้านมหาดไทย 17 จังหวัดภาคเหนือ ช่วยจัดทำ "ถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน" เพื่อหมักเป็นปุ๋ยภายในบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัด และนำหลักการใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ใช้เป็นแนวทางในการจัดการขยะต้นทาง จึงขอความกรุณาผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาดำเนินการขอความร่วมมือข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน รวมทั้งผู้บริหาร อปท.ในพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ มาร่วมกันจัดทำ "ถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน" ในครัวเรือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น