วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

อบจ.ไม่มั่นใจเลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้ปธ.กกต.ลั่นไร้ปัญหา-ถ้ากาบัตรพร้อมระดับชาติ

อบจ.ไม่มั่นใจเลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้ปธ.กกต.ลั่นไร้ปัญหา-ถ้ากาบัตรพร้อมระดับชาติ
ข่าวสด (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๑

          เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการยกร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือ ผู้บริหารท้องถิ่นว่า อยู่ในระหว่างการพิจารณาให้เกิดความรอบคอบ โดยในสัปดาห์หน้า กกต.จะประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และคาดว่าจะส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ส่วนกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอีก 5 ฉบับ เป็นเรื่องที่ครม.จะพิจารณา รวมถึงการจะกำหนดให้เลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใด เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ (คสช.) และแม้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นอาจจะมีเวลาที่ใกล้เคียงกับการเลือกตั้งระดับชาติ ไม่คิดว่าเป็นปัญหา เนื่องจากตามกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กกต.มีหน้าที่เพียงกำกับดูแลเท่านั้น ถ้ามองว่าเป็นงานที่หนักก็ต้องออกไป
          ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. รักษาการแทนเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว กกต.ได้มีการปรับแก้เนื้อหาให้สอดรับกับรัฐธรรมนูญ และอำนาจ กกต.ใหม่ตามพ.ร.บ.กกต. เช่น อำนาจ กกต.คนเดียวสามารถสั่งระงับยับยั้งการเลือกตั้งของหน่วยหรือเขตเลือกตั้งได้ ซึ่งหลัง กกต.พิจารณาเสร็จแล้วจะส่งให้กับ กกต.จังหวัด เพื่อส่งต่อไปยัง อปท.ต่างๆ ได้แสดงความคิดเห็นประมาณ 15 วัน ก่อนส่งกลับมาให้ กกต.พิจารณาอีกครั้ง และส่งร่างกฎหมายไปยัง ครม.ช่วงกลางเดือนก.พ.
          นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ รักษาการเลขาฯ สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) แห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะปลดล็อกให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นปลายปี 2561 นั้น ยังเป็นกระแสข่าวที่ไม่ชัดเจน เข้าใจว่ารัฐบาลต้องการจัดระเบียบท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการปฏิรูปซึ่งขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้น และรัฐบาลอาจจะรอให้ อปท.ทั่วประเทศกว่า 7,000 แห่งครบวาระทั้งหมดในเดือนมี.ค.-เม.ย.2561 จึงจัดการเลือกตั้งได้พร้อมกันในคราเดียว ไม่ต้องเลือกตั้งหลายครั้ง เป็นการประหยัดงบประมาณแผ่นดินด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น