วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

สำนวนคดี อบจ.นครสวรรค์ส่งอัยการ ภ.6

สำนวนคดี อบจ.นครสวรรค์ส่งอัยการ ภ.6
ไทยรัฐ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๑

          เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ สนง.อัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค6 อ.เมือง จ.พิษณุโลก พ.ต.ท.บุญเชิด จันทร์มณี รอง ผกก. (สอบสวน) ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้นำสำนวนการสอบสวนคดีร่วมกันทุจริต โครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มอาชีพ กลุ่มสตรี และกลุ่มผู้นำชุมชนของ อบจ.นครสวรรค์ ตั้งแต่ปี 2554 โดยกล่าวหานายมานพ ศรีผึ้ง อดีต นายก อบจ.นครสวรรค์ กับพวกรวม 13 คนกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการกรณีร่วมกันทุจริตโครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มอาชีพ กลุ่มสตรี และกลุ่มผู้นำชุมชนของ อบจ.นครสวรรค์ ในการอนุมัติให้โอนงบประมาณเพิ่มจากกองคลัง กองกิจการพาณิชย์และกองส่งเสริมคุณภาพชีวิต จำนวน 9 ครั้งเกินความจำเป็นเป็นเงิน 8,648,180 บาทมาใช้จ่ายในโครงการส่งเสริมศักยภาพกลุ่มอาชีพฯ ทั้งที่มีงบประมาณตามข้อบัญญัติ อบจ.ตั้งไว้ก่อนแล้ว 8,300,000 บาท รวมใช้งบประมาณ 16,948,180 บาท
          พ.ต.ท.บุญเชิดกล่าวว่า คดีนี้มีผู้ร้องเรียนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินคดีทางอาญา ทางดีเอสไอ จึงตั้งคณะทำงานพิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีดังกล่าวมิใช่คดีความผิดทางอาญาที่เป็นคดีพิเศษเป็นกรณีที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ปปช. ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ทาง ปปช. จึงส่งเรื่องให้ตำรวจ สภ.นครสวรรค์สอบสวน โดยสอบพยานถึง 17,000 ราย
          พบว่าการดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ ได้ขออนุมัติจัดกิจกรรมรวมทั้งสิ้น 45 รุ่น เป็นเงิน 16,368,180 บาท เช่น วิทยากร สถานที่ศึกษาดูงานและสถานที่พักอาศัย การจัดกิจกรรมของรุ่นๆ ปรากฏว่ามิได้ดำเนินการครบถ้วน เช่น รุ่นที่ 5 รุ่นที่ 6 รุ่นที่ 23 และรุ่นที่ 43 ไม่ได้จัดกิจกรรมใดๆเลยและมีการทำบัญชีรายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการฯ อันเป็นเท็จ ปลอมลายมือชื่อและลายพิมพ์นิ้วมือผู้เข้าร่วมโครงการเพื่อนำไปเบิกจ่ายถือว่าร่วมกันกระทำผิดจริง จึงนำสำนวนและนำตัวผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องมาสำนักงานอัยการ คดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 เพื่อดำเนินคดีต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น