วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ดันอปท.ซื้อยางทำถนน

ดันอปท.ซื้อยางทำถนน
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560

          โพสต์ทูเดย์ - เครือข่ายสวนยาง หนุน อปท.ใช้เงินสะสมซื้อยางพาราทำถนน ดันราคาในตลาด กระตุ้นเศรษฐกิจ
          นายไพรัช เจ้ยชุม ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า เครือข่ายชาวสวนยาง เห็นด้วยกับนโยบายที่รัฐบาลจะนำเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อนำมาลงทุนพัฒนาและกระตุ้นเศรษฐกิจ
          นายไพรัช กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ภาคใต้ โครงการที่จะเห็นผลทางด้านเศรษฐกิจในทันที คือ การนำงบประมาณของ อปท.มาลงทุนพัฒนา เช่น การก่อสร้างถนนยางพาราผสมยางมะตอย และถนนดินพาราซีเมนต์ เพราะจะช่วยให้ยางพาราที่เก็บอยู่ในสต๊อกถูกนำมาใช้ ยางพาราส่วนหนึ่งจะหายไปจากตลาด ซึ่งจะช่วยให้ราคายางพาราขยับขึ้นมา
          ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า การนำยางพารามาใช้ในการก่อสร้างถนน ทางเครือข่ายเกษตรกรสวนยางพาราได้นำเสนอไปถึงรัฐบาลแล้ว โดยมีคำสั่งถึง อปท.ให้นำยางมาใช้ และในขณะเดียวกันทางเครือข่ายฯ ยังได้นำเสนอให้กระทรวงมหาดไทยใช้ผลการส่งเสริมการใช้ยางพาราภายในจังหวัดมาเป็นเกณฑ์ในการประเมินผลงานของผู้ว่าราชการจังหวัด
          นายไพรัช กล่าวอีกว่า สำหรับการใช้ยางพาราในการก่อสร้างถนนนั้น ขอเสนอให้นำเอารูปแบบการทำถนนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง มากำหนดเป็นทิศทางดำเนินการ ขณะนี้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กำลังทำการประชาสัมพันธ์สำหรับการใช้ยางพาราในการก่อสร้างถนน
          "ประการสำคัญเรื่องของดีมานด์ซัพพลาย ยางพาราจะหายไปจากตลาด จะมีการแข่งขันกันซื้อในราคาที่ดีขึ้น ชาว สวนยางก็เกิดกำลังซื้อ เศรษฐกิจก็จะ ฟื้นขึ้น" นายไพรัช กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น