วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560

อสถ.ชงกม.6ฉบับให้กฤษฎีกา เสนอเซตซีโร่-เริ่มนับใหม่2วาระ เพิ่มคุณสมบัติส.อปท.จบป.ตรี

อสถ.ชงกม.6ฉบับให้กฤษฎีกา เสนอเซตซีโร่-เริ่มนับใหม่2วาระ เพิ่มคุณสมบัติส.อปท.จบป.ตรี
มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๐

          นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้นำเสนอความเห็นเพิ่มเติมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 6 ฉบับ ถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยยืนยันว่าข้อห้ามผู้บริหารท้องถิ่นทุกรูปแบบดำรงตำแหน่งเกิน 2 วาระติดต่อกันเพื่อป้องกันการผูกขาดและสร้างฐานอำนาจในตำแหน่งนั้น จะมีการเซตซีโร่ผู้บริหาร อปท.ทั่วประเทศที่ดำรงตำแหน่งมาแล้ว 2 วาระ สามารถลงรับสมัครเลือกตั้งได้ โดยไม่มีผลบังคับใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่จะบังคับใช้กฎหมายในอนาคต
          นายสุทธิพงษ์กล่าวอีกว่า สำหรับอำนาจการสอบสวนและวินิจฉัยเกี่ยวกับสมาชิกภาพของสมาชิกสภา และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาลตำบล (ทต.) ได้มอบหมายให้นายอำเภอเป็นผู้มีอำนาจสอบสวน และทำความเห็นเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดวินิจฉัย และสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง เพื่อให้นายอำเภอกำกับดูแล อปท.มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากเดิมเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการสอบสวน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้พิจารณาสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งมีปัญหาล่าช้าพอสมควร ส่วนสมาชิกและผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดในการสอบสวนเพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยใช้ดุลพินิจสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง
          "สำหรับข้อเสนอในการปรับลดจำนวนสมาชิกสภา อบต. จากหมู่บ้านละ 2 คน เหลือ 1 คน เพื่อลดค่าใช้จ่าย 4,700 ล้านบาทต่อปี หรือ 18,800 ล้านบาท ในเวลา 4 ปี หลังจากเปลี่ยนแปลงจะทำให้ค่าตอบแทนสมาชิกสภาลดลงได้ครึ่งหนึ่ง เพื่อให้ อบต.มีงบประมาณพัฒนาในการจัดทำบริการสาธารณะเพิ่มขึ้น ยืนยันว่าส่วนใหญ่เห็นด้วย สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้ามีข้อเสนอเพื่อกำหนดคุณสมบัติเรื่องวุฒิการศึกษา โดยยึดตามคุณสมบัติ ส.ส. ผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นต้องจบปริญญาตรีเป็นขั้นต่ำ ส่วนผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งอยู่แล้ว แต่ไม่ได้จบปริญญาตรี สามารถสมัครได้ แต่คนที่ยังไม่เคยทำหน้าที่หรือเคยสมัครแล้วแต่สอบตกต้องจบปริญญาตรี รวมทั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นทุกรูปแบบต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหรือเคยศึกษาในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในเขตอำเภอหรือจังหวัดหรือ อปท. รูปแบบพิเศษเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น