วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

อปท.ทุจริตแหลกวัคซีนกันพิษสุนัขใส่น้ำเกลือลงแทน

อปท.ทุจริตแหลกวัคซีนกันพิษสุนัขใส่น้ำเกลือลงแทน
มติชน (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐

          ผู้ว่าฯ สตง. แฉ อปท.ใช้วัคซีนกันพิษสุนัขปลอม ทุจริตแหลกบรรจุน้ำเกลือลงแทน เผยไม่สำรวจสุนัข-แมวแต่ละครัวเรือน ตั้งงบเหมารวมทุกบ้าน ปล่อยสุนัขจรจัดเพิ่มปริมาณมากเพื่อตั้งงบฯ
          จากกรณี รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยเทศบาลถูกตรวจสอบการใช้งบประมาณจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และไม่มีอำนาจซื้อวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าสูงถึง 15 ราย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
          เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยกรณีการจัดซื้อวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าขององค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ ว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเคยหารือกับตัวแทน อปท. และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้เชิญไปร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางที่ชัดเจนในการดำเนินงาน หลังจากสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์มีโครงการฉีดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แต่ล่าสุดทราบว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตอบข้อหารือของกระทรวงมหาดไทยโดยให้ความเห็นว่า อปท.ดำเนินการจัดซื้อวัคซีนได้ แต่อาจจะมีเงื่อนไขภายหลังการจัดซื้อวัคซีนแล้วควรจะมอบให้สำนักงานปศุสัตว์ เป็นผู้ดำเนินการตามหลักวิชาการในการควบคุมและป้องกันโรคหรือไม่ การจัดซื้อต้องเป็นไปตามความต้องการของสำนักงานปศุสัตว์ ไม่ควรซื้อเหมาทั้งตำบล แต่นำไปใช้แล้วเหลือเกินความจำเป็นหรือปล่อยให้วัคซีนหมดอายุการใช้งาน ขณะนี้ ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ในส่วนภูมิภาคติดตามตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด
          "ปัญหาที่พบและมีการทักท้วงเรียกเงินคืน เกิดจากบางพื้นที่ไม่ได้ให้ความสนใจสุนัขจรจัดข้างถนน ส่วนหนึ่งจะต้องกำจัดและฉีดยาป้องกัน พร้อมทำเครื่องหมายไว้เพื่อป้องกันตัวแทนองค์กรพัฒนาเอกชนนำไปโจมตี และที่พบมากคือ อปท.จะจัดงบซื้อแบบเหมารวมให้ทุกบ้านเลขที่ ไม่คำนึงว่าแต่ละครัวเรือนจะมีสุนัขหรือแมว จากนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ไปถามแต่ละบ้านหรือเร่ขายยาว่ามีความประสงค์จะให้ฉีดยาหรือไม่ ขณะที่ผู้ที่มีฐานะบางรายไม่เอาสุนัขมาเสี่ยง แต่นำไปฉีดยาที่คลินิกเข็มละ 200 บาท แทนการฉีดยาแค่ไม่เกิน 40 บาท ทำให้มีวัคซีนเหลือจำนวนมาก โดยที่ อปท.ไม่สำรวจจำนวนสุนัขหรือแมวไว้ก่อน ที่สำคัญจากการตรวจสอบบางพื้นที่เจ้าหน้าที่พบยาปลอม ภายในบรรจุน้ำเกลือถือเป็นการทุจริตในการแสวงหาผลประโยชน์" นายพิศิษฐ์กล่าว
          นายพิศิษฐ์กล่าวอีกว่า ปัญหาที่น่าหนักใจมากที่สุดคือ สุนัขจรจัด เพราะ อปท.ไม่ได้สนใจกำจัด แต่ปล่อยไว้ให้มีจำนวนมากเพื่อตั้งงบซื้อวัคซีน ผิดกับในอดีต พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตผู้ว่าฯกทม.จะนำสุนัขจรจัดไปเลี้ยงทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น