วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สปท.ยันจำกัดวาระบิ๊ก'อปท.' 'เสรี'แนะ'อดีตนายก'เปลี่ยนสนาม 'ยงยศ'เชื่อกำนัน-ผญบ.อยู่ยาว60ปี

สปท.ยันจำกัดวาระบิ๊ก'อปท.' 'เสรี'แนะ'อดีตนายก'เปลี่ยนสนาม 'ยงยศ'เชื่อกำนัน-ผญบ.อยู่ยาว60ปี
มติชน (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๐

          นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า การกำหนดวาระผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตามร่างประมวลกฎหมาย อปท. ที่ผ่านความเห็นจาก สปท.จากการนำเสนอของคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น สปท.และกรรมาธิการด้านการเมืองให้การสนับสนุนยืนยันว่าควรจำกัดการทำหน้าที่เพียง 2 วาระ โดยให้มีผลทันทีหลังกฎหมายประกาศบังคับใช้ตามร่างที่กำหนด
          "ในอนาคตนักการเมืองใน อบจ. อบต. และเทศบาลทั่วประเทศที่ทำงานครบ 2 วาระที่ผ่านมา ไม่สามารถลงเลือกตั้งได้อีก เนื่องจากปัจจุบันยังมีคนดีมีความสามารถในท้องถิ่นเป็นตัวเลือกให้ประชาชนอีกจำนวนมาก ขณะที่คนทำงานนานบางส่วนมีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น สร้างอิทธิพล สำหรับนักการเมืองท้องถิ่นที่ไม่สามารถลงเลือกตั้งครั้งต่อไป หากต้องการทำงานรับใช้ประชาชนก็ควรพิสูจน์ตัวเองโดยลงสมัครทำงานการเมืองในสนามอื่นได้"
          นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจาก สปท.เสนอแนวทางแก้ไข พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ 2457 กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งกำนัน 5 ปี และให้เลือกตั้งโดยตรง จากเดิมให้ทำหน้าที่ถึงอายุ 60 ปี ล่าสุดอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีแนวโน้มให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศมีวาระและทำหน้าที่ตามปกติต่อไป หลังมีการประเมินปัญหาจากการกำหนดวาระ 5 ปีจากการเลือกตั้ง ทำให้ประชาชนมีความแตกแยก ไม่สามารถทำงานสนองนโยบายรัฐได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากจะมีผลกระทบกับคะแนนนิยม ขณะที่รัฐบาลปัจจุบันเน้นนโยบายการปรองดองสมานฉันท์ โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่าการเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบสุดท้าย จึงเป็นเหตุผลสำคัญจากการใช้มาตรา 44 สั่งการให้ผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นทำหน้าที่รักษาการหลังหมดวาระตั้งแต่ต้นปี 2558 ถึงปัจจุบัน ขณะเดียวกันรัฐบาลมอบหมายภารกิจให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเพิ่มขึ้น เพื่อทำงานสนองนโยบายเร่งด่วนทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น