วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

กสถ.เชิญ71ม.เสนอจัดสอบบรรจุขรก. ทั่วประเทศ84ตำแหน่ง14,653อัตรา คาดสมัครเกิน6แสน-ประกาศผลพ.ค.

กสถ.เชิญ71ม.เสนอจัดสอบบรรจุขรก. ทั่วประเทศ84ตำแหน่ง14,653อัตรา คาดสมัครเกิน6แสน-ประกาศผลพ.ค. 

มติชน  ฉบับวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

          นายปรีชา สุขรอด ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูมิภาคแพร่ ในฐานะคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดสอบบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั่วประเทศ 84 ตำแหน่ง 14,653 อัตรา จากการประชุม กสถ.ล่าสุด ยืนยันว่าการสอบแข่งขันมีการวางหลักเกณฑ์ให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม กำหนดมาตรการป้องกันการทุจริตรูปแบบต่างๆ โดยพิจารณาประกาศระเบียบเกี่ยวกับการสอบ วิธีการสอบแข่งขัน เพื่อให้ได้บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ เข้าไปรับราชการ ซึ่งกระบวนการจัดสอบล่าช้าจากกำหนดมาหลายเดือน เนื่องจากติดขัดปัญหาการคัดเลือกมหาวิทยาลัยของรัฐเป็นผู้จัดสอบ
          "กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้จัดทำข้อตกลง (TOR) เพื่อใช้จ้างสถาบันการศึกษามาดำเนินการสอบแข่งขันเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีหนังสือเชิญสถาบันการศึกษา 71 แห่งทั่วประเทศมาเสนอค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสอบแข่งขัน ภายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ เมื่อได้สถาบันการศึกษาที่ดำเนินการสอบแล้ว จะเสนอคณะกรรมการกลางข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั้ง ก.จ, ก.ท. และ ก.อบต. พิจารณาให้ความเห็นชอบ จากนั้นในมีนาคม-พฤษภาคม จะเข้าสู่ขั้นตอนการรับสมัครสอบทางอินเตอร์เน็ต สอบแข่งขันทั้งความรู้ความสามารถทั่วไป ความรู้เฉพาะตำแหน่ง สอบสัมภาษณ์ ภายใน 10 เขตสนามสอบทั่วประเทศ และประกาศผลการสอบแข่งขันเพื่อใช้บรรจุในตำแหน่งขององค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ คาดว่ามีผู้สนใจสมัครกว่า 6 แสนคน"
          นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร ประธาน กสถ.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กสถ.ได้ทาบทามมหาวิทยาลัยชื่อดังระดับประเทศ 15 แห่ง มายื่นข้อเสนอการจัดสอบเพียง 5 แห่ง ล่าสุด สถ.ทำหนังสือเชิญมหาวิทยาลัย 71 แห่ง เพื่อยื่นข้อเสนอตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง แต่คงมีไม่กี่แห่งเสนอราคาตามเงื่อนไขที่ กสถ.กำหนด เมื่อได้ผู้จัดสอบแล้วต้องติดตามขั้นตอนการลงนามสัญญาจ้างว่า สถ.จะดำเนินการล่าช้าหรือไม่
          รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) และมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เสนอค่าใช้จ่ายในการจัดสอบ ซึ่ง มอ.มีประสบการณ์จัดศูนย์สอบให้หน่วยงานต่างๆ เฉพาะเขตภาคใต้ตอนล่าง มีผู้สมัครสอบสูงสุด 50,000 คน ประมาณการค่าใช้จ่าย 220 บาทต่อคน ส่วน ม.สวนดุสิตเคยเป็นศูนย์สอบให้หน่วยงานต่างๆ ระดับประเทศ มีผู้สมัครสอบสูงสุด 510,000 คน ประมาณการค่าใช้จ่าย 280 บาทต่อคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น