วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

มติก.กลางเบรกจ่ายเงิน'ขรก.' ค่าเดินทาง-ประจำตำแหน่ง กลุ่มถูกย้ายนั่งสนง.ก.จังหวัด

มติก.กลางเบรกจ่ายเงิน'ขรก.' ค่าเดินทาง-ประจำตำแหน่ง กลุ่มถูกย้ายนั่งสนง.ก.จังหวัด 

มติชน  ฉบับวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๙

          นายปรีชา สุขรอด ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แพร่ ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.กลาง) เปิดเผยว่า ในการประชุม ก.กลางครั้งล่าสุดที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) มีมติให้ข้าราชการท้องถิ่นที่มีคำสั่งให้ประจำสำนักงานเลขานุการ ก.จังหวัด ไม่ได้รับเงินประจำตำแหน่งและสิทธิเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ตามคำพิพากษาศาลปกครองเชียงใหม่ คดีหมายเลขแดงที่ 465/2556 ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2556 ซึ่งวางแนวทางอย่างชัดเจนว่าข้าราชการดังกล่าวไม่ได้เดินทางไปช่วยราชการตามปกติ และมีการสอบสวนเอาผิดทางวินัย โดยเฉพาะข้าราชการท้องถิ่นในจังหวัดมหาสารคามที่ถูกคำสั่ง คสช.ใช้มาตรา 44 สั่งให้ไปประจำที่สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดจากปัญหาทุจริตจากการสอบแข่งขัน
          "นอกจากนี้ จะแจ้งให้องค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศที่จะเปิดสอบแข่งขันบุคคลบรรจุเข้ารับราชการ ซึ่งต้องมีการคัดเลือกสถาบันการศึกษาเพื่อเป็นหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบดำเนินการสอบแข่งขัน ทั้งนี้ ไม่ให้ อปท.เป็นผู้คัดเลือก แต่ให้ ก.จังหวัดเป็นหน่วยดำเนินการคัดเลือก โดยมีหนังสือแจ้งสถาบันการศึกษาที่เห็นสมควรมาเสนอแนวทางการดำเนินการสอบแข่งขันที่รัดกุม โปร่งใส เมื่อ ก.จังหวัดคัดเลือกแล้วให้ส่ง ก.กลางพิจารณา จากนั้น ก.กลางจะต้องแจ้งผลให้ ก.จังหวัดดำเนินการต่อไป" นายปรีชากล่าว
          นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการ ส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กำหนดการชี้แจงเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ กรณีการปฏิรูป อปท.ในวันที่ 11-13 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จ.เชียงใหม่ โดยมีการบรรยายยุทธศาสตร์ประเทศไทย 20 ปี กับทิศทางการปฏิรูปท้องถิ่นไทยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเฉพาะยกฐานะ อบต.และการควบรวมเทศบาล
          "ในการสัมมนาดังกล่าว นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า จะแสดงปาฐกถาพิเศษเรื่อง 'ท้องถิ่นควรปรับตัวอย่างไรภายใต้บริบทสังคมโลกยุค 4G และยุทธศาสตร์ประเทศไทย 20 ปี' นายวีระศักดิ์ เครือเทพ กรรมการการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. จะบรรยายพิเศษเรื่อง 'รู้ทันทิศทางการปฏิรูป อปท. : กรณีการควบรวม อปท. และทิศทางการพัฒนารายได้ของ อปท.' ร.ต.อ.นิติภูมิธนัฐ มิ่งรุจิราลัย ผู้อำนวยการสถาบันแอฟริกาและเอเชียศึกษา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จะบรรยายเรื่อง Thailand 4.0 สำคัญอย่างไรต่อการพัฒนาท้องถิ่นไทย" นายพิพัฒน์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น