วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ชงแยกอปท.ออกจากมหาดไทยเครือข่ายอบต.ใต้ยันทำงานไม่คล่องตัว/หนุนหนึ่งตำบลหนึ่งท้องถิ่น

ชงแยกอปท.ออกจากมหาดไทยเครือข่ายอบต.ใต้ยันทำงานไม่คล่องตัว/หนุนหนึ่งตำบลหนึ่งท้องถิ่น

สยามรัฐ  ฉบับวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๙

          สุราษฎร์ธานี: เมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงแรมบรรจงบุรี จ.สุราษฎร์ธานี สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)แห่งประเทศไทยร่วมกับชมรมองค์การบริหารท้องถิ่น ภาคใต้ และชมรมนายกฯ อบต.จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดประชุมสัมมนา "รวมพลังท้องถิ่นขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไทย" เวทีภาคใต้ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหาร อบต.สมาชิกสภา อบต.และพนักงานข้าราชการส่วนท้องถิ่น 14 จังหวัดภาคใต้เข้าร่วมกว่า 1,200 คน
          การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันข้อเสนอกรอบการปฏิรูปด้านการปกครองท้องถิ่น ที่ตอบสนองการบริการสาธารณะให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว และสร้างความเข้มแข็งให้องค์กรท้องถิ่นกับการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารงานเพื่อบริการประชาชนในระดับพื้นที่ โดยมีคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)พลเอกไพชยนต์ ค้าทันเจริญ กรรมาธิการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พลเอกศุภวุฒิ อุตมะเลขานุการคณะกรรมาธิการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติร่วมรับฟังความคิดเห็นของท้องถิ่นและประชาชน
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยที่ประชุมเวทีภาคใต้ได้เสนอให้ 1.เห็นควรให้ยกฐานะ อบต.เป็นเทศบาล 2.เสนอให้แยกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกจากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งให้เหตุผลว่า อปท.ดูแลประชาชนทั้งประเทศ ดูแลพื้นที่ทุกตารางนิ้วในประเทศไทย แต่ อปท.เป็นเพียงกรมหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในทางปฏิบัติทำให้ อปท.ทำงานยากและไม่คล่องตัว เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยไม่สามารถออกระเบียบภายใต้อำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดตาม พ.ร.บ.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ ก่อให้เกิดปัญหาการทำงานในหลายๆ ด้าน รวมถึงปัญหาหน่วยตรวจสอบเรียกคืนเงินเพราะไม่มีระเบียบรองรับ
          3.คัดค้านและไม่เห็นด้วยกรณีการควบรวม อปท.โดยให้คงไว้เป็นหนึ่งตำบลหนึ่งท้องถิ่น โดยใช้เขตพื้นที่ตามกฎหมายลักษณะการปกครองท้องที่เป็นเขตท้องถิ่น เพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งจากความเป็นชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมและความเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นที่แตกต่างกันแต่ต้องมาควบรวมกัน 4.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนให้คงไว้ซึ่งตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในทุกระดับเพื่อทำงานร่วมกันในการดูแลประชาชน
          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พลเอกไพชยนต์ ค้าทันเจริญ กรรมาธิการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติและพลเอกศุภวุฒิ อุตมะ เลขานุการคณะกรรมาธิการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้รับข้อเสนอของท้องถิ่นเพื่อเป็นข้อมูลในการปฏิรูปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น