วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บิ๊กเต่าลั่นอปท.อยากได้เงินเพิ่มไปขอสำนักงบไม่ใช่กรมอุทยาน

บิ๊กเต่าลั่นอปท.อยากได้เงินเพิ่มไปขอสำนักงบไม่ใช่กรมอุทยาน 

มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๙

          กรณีที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ได้ประชุมกัน และมีมติเห็นชอบให้เสนอกระทรวงมหาดไทย แก้ไขกฎกระทรวงให้แบ่งเงินรายได้ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จากเดิมร้อยละ 5 เพิ่มเป็นร้อยละ 40 นั้น
          เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ทราบว่าตัวเลข 40% ที่ทาง ก.ก.ถ.คิดขึ้นมานั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร เอาเรื่องอะไรมาคิดว่ากรม อุทยานฯจะต้องแบ่งเปอร์เซ็นต์รายได้อุทยานฯให้เท่านี้ ซึ่งที่ผ่านมากรมอุทยานฯแบ่งเงินรายได้ 5% อปท.นั้นก็ถือว่าเหมาะสมอยู่แล้ว และ อปท.ก็ไม่เคยแจ้งกลับมาว่าเอาเงินไปทำอะไรบ้าง แต่ในส่วนของอุทยานแห่งชาตินั้น มีแผนชัดเจนอยู่แล้วว่าจะเอาเงินรายได้ไปทำอะไรบ้าง
          "ไม่ใช่ว่าปีนี้เราออกข่าวว่ามีเงินรายได้สูงขึ้น แล้วไปประชุมกันจะมาขอเพิ่ม ผมก็ไม่ทราบที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร ยังงงๆ แต่ความจริงอุทยานแห่งชาติที่มีรายได้สูงขึ้นมานั้นมีอยู่ไม่กี่สิบแห่ง แต่มีอุทยานฯอีกเป็นร้อยแห่ง ที่เงินรายได้น้อย หรือไม่มีเลย ซึ่งส่วนที่เพิ่มขึ้นมาเหล่านี้ก็ต้องไปจุนเจือกัน ทั้งนี้ อุทยานฯไหนยิ่งมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเยอะ โอกาสที่จะเสื่อมสภาพหรือเกิดความเสียหาย ที่จะต้องมีการปรับปรุงบูรณะก็มีมากกว่าที่ที่ไม่มีคน หรือมีคนเข้าไปเที่ยวน้อย" พล.อ.สุรศักดิ์กล่าว
          เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้ กรมอุทยานฯจะปฏิเสธทาง อปท.เรื่องการเพิ่มส่วนแบ่งจาก 5 เป็น 40% ใช่หรือไม่ พล.อ.สุรศักดิ์กล่าวว่า หากทาง อปท.ต้องการเงินเพิ่มก็ควรจะไปขอจากสำนักงบประมาณ ไม่ใช่กรมอุทยานแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม หลังจากวันนั้นเรื่องก็เงียบ ไม่เห็นมีความคืบหน้าอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น