วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2559

'ท้องถิ่น'ดิ้นค้าน ควบรวมเทศบาล

'ท้องถิ่น'ดิ้นค้าน ควบรวมเทศบาล

เดลินิวส์ (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๙

          เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่รัฐสภา ตัวแทน สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นำโดยนายประเสริฐ วชิรเขื่อนขันธ์ นายก สมาคมฯ นายนพดล แก้วสุพัฒน์ นายก สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่ง ประเทศไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เข้าพบ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติ บัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อหารือถึงกรณี ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ ร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ผ่านความเห็นชอบสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เนื่องจากร่างกฎหมาย ทั้งสองฉบับน่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติและไม่เป็นไปตามหลักการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
          ด้านนายพรเพชร กล่าวว่า ขอแนะนำให้ทางสมาคมไปยื่นเรื่องและทำ ความเข้าใจกับคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย เพราะเป็นผู้ตรวจสอบกฎหมายก่อนจะเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรี



 3สมาคมฯยื่นสนช.ค้านควบรวมอปท.ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ 

สยามรัฐ  ฉบับวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๙

          "3 สมาคมท้องถิ่น" นำทีมเข้าพบประธาน สนช.คัดค้านร่างก.ม.ท้องถิ่นฉบับผ่านความเห็นชอบของ สปท. ยันขัดกับหลักการกระจายอำนาจและรัฐธรรมนูญ ด้านพรเพชร แนะให้ส่วนเกี่ยวข้องไปปรึกษาหารือเพื่อแก้ไขให้เป็นไปในทางเดียวกันก่อนเข้าสู่การพิจารณาของ กฤษฎีกา และสนช.
          ที่อาคารรัฐสภา 2 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ธ.ค. 59 นายอนุวัธ วงศ์วรรณนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทยพร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกอบจ.สงขลา นายประเสริฐ วชิรเขื่อนขันธ์นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายนพดล แก้วสุพัฒน์ นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย และนายธีรศักดิ์ พานิชวิทย์ เลขาธิการสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย นำตัวแทนผู้บริหาร อบจ.เทศบาล และ อบต.ทั่วประเทศเข้ายื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัยประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฉบับที่ผ่านความเห็นชอบของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)
          นายอนุวัธ กล่าวว่า 3 สมาคม เห็นว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวน่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและไม่เป็นไปตามหลักในการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากมีเรื่องการยกฐานะ อบต.ขึ้นเป็นเทศบาลตำบลและมีการบังคับใช้กฎหมายให้ควบรวมเทศบาลตำบลขนาดเล็กเข้าด้วยกัน ซึ่งไม่ครอบคลุมกับบริบทของท้องถิ่นในการให้บริการสาธารณะกับประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึงและเสมอภาค และการควบรวมดังกล่าวก็ไม่สามารถตอบได้ว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์หรือการรับบริการขั้นพื้นฐานที่ดีขึ้นอย่างไร นอกจากนี้เรื่องการกำกับดูแลก็ให้อำนาจแก่กระทรวงมหาดไทยมากเกินไปในทุกระดับตั้งแต่ผู้ว่าฯ มาจนถึงท้องถิ่นจังหวัด โดยไม่คำนึงถึงสิทธิของท้องถิ่น ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญและหลักการกระจายอำนาจฯอีกด้วย
          ด้านนายพรเพชร กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของสปท.มาแล้ว หากจะมีการแก้ไขก็ต้องให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง หรือวิป 3 ฝ่ายไปปรึกษาหารือในรายละเอียดเพื่อให้มีความเห็นไปในทางเดียวกัน ก่อนที่เรื่องดังกล่าวจะเข้าไปสู่คณะกรรมการกฤษฎีกา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น