วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

งัดกฎเหล็กขจัดโกง สปท.ชงขรก.-บอร์ดรัฐโชว์บัญชี จตุพรโยนบิ๊กตู่รับผิดร่วมสุกำพล

งัดกฎเหล็กขจัดโกง สปท.ชงขรก.-บอร์ดรัฐโชว์บัญชี จตุพรโยนบิ๊กตู่รับผิดร่วมสุกำพล 

คม ชัด ลึก (กรอบบ่าย)  ฉบับที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๙

          สปท.ปราบ โกง ชงมาตรการปฏิรูปให้ ขรก.-บอร์ดองค์กรรัฐ ยื่นบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สิน-รายได้ครอบครัว ตีกรอบ จนท.เกี่ยวข้องจัดซื้อจัดจ้างด้วย พร้อมขยายตรวจสอบทรัพย์สิน-การถือหุ้นบริษัทต่างชาติของภาคเอกชน ปชป.จี้แก้ร่างพ.ร.บ.จัดซื้อจัดขจ้าง จตุพรโยน "บิ๊กตู่-บิ๊กเจี๊ยบ" รับผิดชอบร่วม "สุกำพล" รัฐปลื้มคนนับหมื่นนั่งเรือคลองผดุงฯ
          วัน ที่ 17 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ในวันที่ 19 กันยายน มีความน่าสนใจและต้องจับตาวาระพิจารณารายงานปฏิรูปที่สำคัญ คือ รายงานการปฏิรูปมาตรการเสริมสร้างระบบการบริหารงานที่มีธรรมาภิบาลในภาครัฐ และการปฏิรูปมาตรการเสริมสร้างระบบการบริหารงานที่มีบรรษัทภิบาลในภาคเอกชน ซึ่งนำเสนอโดย คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่มี นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ เป็นประธาน
          รายงานดังกล่าว มีข้อเสนอแนะการปฏิรูป จำนวน 7 มาตรการ ได้แก่
          1.รัฐบาลต้องกำหนดให้ทุกหน่วยงาน ทั้งส่วนราชการ, รัฐวิสาหกิจ, องค์กรในกำกับของรัฐ และองค์การมหาชน รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีนโยบายเพื่อความโปร่งใสในการดำเนินงานและมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชั่น ทั้งนี้ ต้องติดตาม ประเมินผล ทุกหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง
          2.ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามกฎหมายเพิ่มเติม อาทิ ตำแหน่งผู้บริหารที่มีอำนาจอนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง การอนุมัติ การอนุญาต การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐตำแหน่งต่างๆ, ประธานกรรมการ, รองประธานกรรมการ และกรรมการในคณะกรรมการ (บอร์ด) องค์กรในกำกับของรัฐ องค์การมหาชน หน่วยงานของรัฐที่ไม่ใช่ส่วนราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ ที่จัดตั้งตามกฎหมาย เช่น คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน, คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ (สปสช.), คณะกรรมการประกันสังคม, ข้าราชการ นอกจากนั้น หน่วยงานราชการต่างๆ ต้องกำหนดให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงสามีหรือภรรยาและบุตรที่ไม่บรรลุนิติภาวะต้องยื่นบัญชีรายได้ ทรัพย์สินและหนี้สินทุก 1-3 ปี เพื่อติดตามและตรวจสอบ
          3.ให้ กรมบัญชีกลางมีหน้าที่รวบรวมและทำฐานข้อมูลแสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างเปรียบ เทียบของครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้างในรายการประเภทเดียวกันและเผยแพร่ข้อมูลสู่ ฐานข้อมูลกลาง โดยกำหนดให้หน่วยงานรัฐใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดซื้อจัดจ้าง
          4.ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต(ศปท.) ประจำกระทรวง ให้เป็นหน่วยงานรับผิดชอบระดับกระทรวง เพื่อกำกับ ติดตาม ประเมินผลหน่วยงานรัฐ
          5.จัดทำเกณฑ์จริยธรรม ข้อห้ามปฏิบัติ และคู่มือจัดซื้อจัดจ้าง อย่างโปร่งใสสำหรับราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ    
          6.ปรับบทบาท ศปท.ทุกหน่วยงานให้เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมในหน่วยงานรัฐ โดยนำแนวทางของศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เป็นแผนแม่บท และ
          7.จัดปฐมนิเทศข้าราชการ ข้าราชการบรรจุใหม่และเจ้าหน้าที่รัฐ เรื่องคุณธรรม จริยธรรมและมาตรการเสริมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น