วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

รัฐเล็งตั้งกก.ชี้แจงอำนาจท้องถิ่น

รัฐเล็งตั้งกก.ชี้แจงอำนาจท้องถิ่น 

ข่าวสด  ฉบับวันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๙

          เมื่อ วันที่ 21 ก.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยว กับการปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ร่วมกับหน่วยตรวจสอบ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง การกระจายอำนาจจากการตรวจสอบการทำงานขององค์กรปกครอง มีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อธิบดีกรมปกครองส่วนท้องถิ่น และตัวแทนอปท.ประมาณ 800 คน เข้าร่วม
          นายวิษณุกล่าวว่า ที่มาของการประชุมเกิดจากพบว่าอปท.หลายแห่งไม่เข้าใจ ไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจ ในอำนาจของตัวเอง แต่บางพวกรู้ว่าผิดแล้วยังทำ บางพวกคิดว่าถูกและทำได้ เรียกว่าทำผิดโดยสุจริต รัฐบาลนี้เน้นป้องกันการประพฤติมิชอบให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยพยายาม ที่จะป้องกัน คือตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพื่อไม่ให้เปลืองงบประมาณ ซึ่งวิธีป้องกันคือทำให้รู้และแน่ใจในอำนาจของตัวเอง ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้หารือมาว่ามีปัญหาที่ท้องถิ่นร้องเรียนและขอคำ แนะนำมา เมื่อกระทรวงแนะนำไปแต่องค์กรตรวจสอบว่าผิด จึงเกิดคำถามว่าจะให้ทำอะไรกันแน่
          ดังนั้น ต้องมาพูดคุยซักถามแลกเปลี่ยน ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการทำความเข้าใจ ก้าวต่อไปคือการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของอปท. และมีการตั้งคณะกรรมการตอบข้อหารือเป็นการเฉพาะอีกชุดหนึ่ง ให้มีตัวแทนจาก สตง. ป.ป.ช. คณะกรรมการกฤษฎีกา กระทรวงมหาดไทย นักวิชาการ และตัวแทนท้องถิ่น หลักสำคัญของการทำงานขอย้ำว่าให้สุจริตคือศาสตร์พ้องป้องกันตน อย่างไรก็ตาม อีกไม่นานรัฐบาลจะคืนอำนาจให้ประชาชนกลับไปเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนจะเลือกก่อนหรือหลังเลือกตั้งระดับชาติยังตอบไม่ได้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นผู้ตอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น