วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คอลัมน์ สารพันปัญหา

คอลัมน์ สารพันปัญหา 
ไทยรัฐ (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๙

ขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงและแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของข้าราชการ
          เรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฯลฯ
          ด้วย พวกเราข้าราชการพลเรือน สังกัดหน่วยราชการส่วนภูมิภาค อยากขอร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) และท่านผู้มีอำนาจทั้งหลายในประเทศนี้ จงได้ร่วมกันพิจารณาแก้ไขปัญหาของระบบราชการที่สำคัญโดยเร่งด่วนดังนี้
          1.การ แต่งตั้งข้าราชการระดับสูง อยากขอให้ท่านได้ตั้งหลักเกณฑ์ว่าห้ามแต่งตั้งข้าราชการที่มีอายุราชการ เหลือไม่ถึง 2 ปี เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดหรือเป็นอธิบดี หรือเป็นปลัดกระทรวง เหตุเพราะผู้ที่มีอายุราชการเหลือน้อย แต่ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด อธิบดี หรือปลัดกระทรวงมักจะไม่กล้าตัดสินใจ หรือสั่งการในเรื่องต่างๆ เพราะกลัวผิดระเบียบ กฎหมายต่างๆ
          ทำให้การบริหารราชการไม่เป็น ไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ไม่สนองตอบต่อความต้องการหรือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ทันท่วง ทีจริงหรือไม่ ให้สอบถามหัวหน้าส่วนราชการในระดับจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดจะเกษียณปีนี้ว่าที่ผ่านมามีกรณีอย่างที่ยก ตัวอย่างมาหรือไม่
          2.ขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของ ระบบเงินเดือนเงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มด้วยเหตุพิเศษ และสวัสดิการอื่นๆ ของข้าราชการพลเรือนด้วย เพราะหลายปีที่ผ่านมาข้าราชการพลเรือนทุกกระทรวง ทบวง กรม มีเงินเดือนน้อยกว่า ข้าราชการอื่นๆ ทุกประเภทที่มีอยู่ในประเทศไทย ที่ดำรงตำแหน่งในระดับเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่นครู ทหาร ตำรวจ อัยการ ศาล องค์กรอิสระ หรืออื่นๆ อีกทั้งระบบความก้าวหน้าในอาชีพก็ยังด้อยกว่าข้าราชการอื่นๆ
          ที่ ผ่านมามีข่าวการปรับเงินเดือนของข้าราชการทหารและตำรวจให้เท่ากับข้าราชการ พลเรือนนั้นไม่เป็นความจริง เพราะความจริงคือ ทหาร ตำรวจ เงินเดือนมากกว่าข้าราชการพลเรือน หากเปรียบเทียบในระดับเดียวกัน
          3.ขอ ให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ยกเลิกเงินโบนัสของข้าราชการท้องถิ่นเสียทีเถิดเพราะมันเป็นการเอาเปรียบข้า ราชการประเภทอื่นเอาเปรียบพี่น้องประชาชน และเอาเปรียบประเทศไทยมากเกินไปอยากถามว่าข้าราชการท้องถิ่นวิเศษอย่างไร รัฐบาลถึงได้เอาอกเอาใจ ออกระเบียบให้ได้รับเงินโบนัสทุกเดือน ปีหนึ่งคนละหลายหมื่นบาท หรือเป็นแสนบาท
          ในขณะที่หน้าที่การ งานที่ทำความรับผิดชอบไม่ได้ต่างจากข้าราชการประเภทอื่นเลย บางตำแหน่งแทบจะไม่มีงานทำ แต่ทุกคนกลับได้รับเงินโบนัสมากกว่าพนักงานบริษัทหรือรัฐวิสาหกิจเสียอีก เป็นเงินภาษีของประชาชนนะครับ อีกทั้งข้าราชการท้องถิ่นระดับเงินเดือนสูงกว่าข้าราชการพลเรือนแทบทุกระดับ ที่ดำรงตำแหน่งในระดับเดียวกัน
          หากรัฐบาลตั้งใจจริงที่จะลด ความเหลื่อมล้ำในด้านต่างๆ ขอให้ลดความเหลื่อมล้ำของข้าราชการภายใต้การบังคับบัญชาของรัฐบาลเสียก่อน ที่จะไปลดความเหลื่อมล้ำในด้านอื่นๆ ของประชาชนและประเทศชาติ.
          จากข้าราชการพลเรือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น