วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

นักวิชาการหนุนปฏิรูปภาษี'อปท.' แนะจัดเก็บเพิ่ม-พัฒนารายได้ กลุ่มย้ายถิ่น-ค่าบริการใช้ถนน



นักวิชาการหนุนปฏิรูปภาษี'อปท.' แนะจัดเก็บเพิ่ม-พัฒนารายได้ กลุ่มย้ายถิ่น-ค่าบริการใช้ถนน 
มติชน ฉบับวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๙

          นาย วีระศักดิ์ เครือเทพ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ได้เสนอแนวทางถึงคณะทำงานปฏิรูปกฎหมายภาษีอากร เพื่อเสนอประเด็นเพิ่มเติมในร่างกฎหมายรายได้ขององค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) โดยเพิ่มการจัดเก็บภาษีท้องถิ่นจากพำนักอาศัยตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจาก อปท.เป็นพื้นที่สำหรับการใช้ชีวิต การดำเนินกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจสำหรับประชากรที่ย้ายถิ่นฐานชั่วคราว ทำให้ อปท.มีความรับผิดชอบในการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับการดำเนินชีวิตและกิจกรรม ต่างๆ ให้เพียงพอและทั่วถึง ส่งผลให้  อปท.มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ดังนั้น ประชากรที่พำนักอาศัยในพื้นที่ อปท.ควรร่วมแบกรับค่าใช้จ่ายดังกล่าว โดย อปท.ควรจัดเก็บภาษีดังกล่าวจากฐานเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตราคงที่ แต่ไม่เกินอัตราเพดานที่คณะกรรมการรายได้กำหนด
          นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้เสนอเพิ่มเติมเพื่อให้ อปท.จัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้ถนน เนื่องจากการสัญจรทางถนนเป็นที่นิยมในปัจจุบัน มีรถยนต์หรือยานพาหนะจำนวนมากที่ใช้ถนนในเขตจังหวัด โดยไม่ได้ร่วมรับภาระจ่ายภาษีรถยนต์และล้อเลื่อน ในกรณีนี้รถยนต์หรือพาหนะที่จดทะเบียนนอกเขตพื้นที่จังหวัด ควรจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้ถนนในเขตองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) โดยอาจจ่ายที่ด่านจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง เช่น คันละ 10 บาท โดยมอบเป็นรายได้ของ อบจ.หรือ ภูมิภาคกรุงเทพมหานคร สำหรับการบริหารจัดเก็บภาษี ให้ อปท.รายงานข้อมูลรายได้ที่จัดเก็บเอง และรายรับรวมของ อปท.ให้คณะกรรมการรายได้ภายใน 30 วัน หลังวันสิ้นปีงบประมาณ เพื่อให้คณะกรรมการรายได้ใช้เป็นข้อมูลสำหรับกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรรายได้ ในรอบถัดไป
          "กรณีคณะกรรมการรายได้พบว่า อปท.ไม่ใช้ความพยายามจัดเก็บภาษีท้องถิ่นอย่างเหมาะสม คณะกรรมการสามารถนำส่วนต่างระหว่างรายได้ที่ อปท.ควรจัดเก็บได้กับรายได้จริงมาปรับลดการจัดสรรภาษีฐานร่วม หรือเงินอุดหนุนที่จะจัดสรรให้ อปท.นั้นๆ เป็นการเฉพาะได้ อปท.ควรแต่งตั้งคณะกรรมการไตรภาคี เพื่อการบริหารจัดเก็บภาษีและพัฒนารายได้ ประกอบด้วยผู้แทนส่วนราชการในพื้นที่ ผู้ทรงคุณวุฒิ และภาคประชาชนหรือผู้ประกอบการ ทำหน้าที่ปรึกษา ให้ข้อเสนอแนะ หรือเร่งรัดติดตามการบริหารจัดเก็บรายได้ท้องถิ่น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น