วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คนท้องถิ่นลุ้นเปิดสอบบรรจุพนง.รอบใหม่ สถ.วางกรอบสกัดปราบโกง


คนท้องถิ่นลุ้นเปิดสอบบรรจุพนง.รอบใหม่ สถ.วางกรอบสกัดปราบโกง
มติชน  ฉบับวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๙

          นาย อัษฎางค์ ปาณิกบุตร ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.) และประธานคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม ก.กลางครั้งล่าสุด ที่ได้กำหนดวาระการประชุมร่วม เพื่อหาแนวทางในการจัดสอบรรจุพนักงานส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ดำเนินการโดย กสถ. และตนจะรับหน้าที่เป็นประธานต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมาการแต่งตั้งคณะกรรมการ กสถ.ไม่มีการกำหนดวาระการทำหน้าที่ ทั้งนี้ก่อนการประชุม ก.กลาง กสถ.จะต้องมีการจัดประชุมเพื่อวางกรอบแนวทางในการจัดสอบให้รัดกุมป้องกันการ ทุจริตด้วยวิธีการต่างๆ จากการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย นอกจากนั้นจะมีการใช้ระเบียบใหม่ของกรมบัญชีกลางกระทรวงการคลัง เพื่อทำการเบิกจ่ายค่าตอบแทนตามความเหมาะสมให้คณะกรรมการทุกฝ่าย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา
          "ในฐานะ ประธานคณะกรรมการสอบสวนการทุจริตการสอบรรจุแต่งตั้งพนักงานส่วนท้องถิ่น ตามคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) เห็นว่ากรณีที่ศาลฎีกามีคำสั่งยึดทรัพย์นักการเมืองท้องถิ่นและข้าราชการ ประจำที่ จ.กาฬสินธุ์นั้น เป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง ผู้มีอำนาจต้องยอมรับความจริงว่าการทุจริตสอบบรรจุพนักงานท้องถิ่นทั่ว ประเทศเป็นปัญหาเรื้อรังมานานมากกว่า 10 ปี มีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายในระดับจังหวัดมีส่วนร่วมในกระบวนการใหญ่ มีเงินสะพัดหลายร้อยล้านบาทจากการเปิดสอบ เป็นที่ทราบกันดีในวงการว่าสามารถจ่ายเงินสินบนเพื่อบรรจุเข้าทำงานได้ แต่ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงล่าช้าผิดปกติ เพราะส่วนใหญ่มีปัญหาลูบหน้าปะจมูก ล่าสุด กรณี คสช.มีคำสั่งตามมาตรา 44 สั่งแขวนนายก อบต. 31 คน ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบบรรจุที่ จ.มหาสารคาม เป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด เนื่องจากกรณีดังกล่าวผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้อำนาจสั่งปลดได้ทันที อีกทั้งทราบว่าผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ถ่ายเททรัพย์สินทั้งหมดให้บุคคลอื่น เพราะทราบว่าในอนาคตจะต้องถูกยึดทรัพย์จากการชี้มูลความผิดจาก ป.ป.ช." นายอัษฎางค์กล่าว
          นายทวีศักดิ์ ศรีทองกิติกูล ประธานมูลนิธิปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผลจากชี้มูลความผิดการทุจริตการสอบบรรจุล่าช้า ส่งผลเสียหายกับองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีบุคลากรที่ไม่มีคุณภาพเข้ามาทำหน้าที่ ที่ผ่านมายังมีการเยียวยาผู้เสียหายกระบวนการทุจริต ดังนั้น คสช.ควรให้ความสนใจปัญหาจากการจัดสอบแต่งตั้งข้าราชการทุกประเภทให้เป็นวาระ แห่งชาติ ที่สำคัญปัจจุบันการโอน เลื่อนตำแหน่งหรือโยกย้ายวิ่งเต้นเรียกรับสินบน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น